เมื่อวันที่ 17 มกราคม พล.ต.อ.เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารศธ. ว่า ที่ประชุมหารือการยกระดับผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล หรือ PISA และการยกระดับการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ โดยได้ย้ำให้ที่ประชุมร่วมกันระดมสมอง เพื่อเร่งดำเนินการให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วที่สุด โดยจะต้องทำให้นักเรียนตระหนักรู้ ถึงความสำคัญของการสอบPISA ไม่ใช่เห็นว่าการสอบไม่มีความสำคัญ เพราะไม่มีส่วนต่อการเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย จึงไม่ตั้งใจสอบ ทั้งที่ผลคะแนนสะท้อนถึงชื่อเสียงประเทศชาติ ดังนั้นจึงต้องให้ความสนใจ ตั้งใจเตรียมตัว และตั้งใจสอบ เรื่องนี้ต้องช่วยกันดำเนินการ  นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รายงาน ผลสำเร็จในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ และวันครู ประจำปี 2567 ซึ่งการจัดงานผ่านไปด้วยดี ในส่วนของวันเด็กปีนี้ พบว่า ผู้ปกครองพานักเรียนมาเที่ยวงานวันเด็กที่ศธ. เพิ่มมากขึ้น กว่า 1.5 หมื่นราย เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีที่ผ่านมา เด็กได้รับของขวัญจำนวนมาก โดยจะประเมินผลจากการจัดงานเพื่อสรุปและวางแผนดำเนินการในปีต่อไปให้ดีขึ้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับข้อเสนอของสภานักเรียนแห่งประเทศไทย ที่ให้ลดการบูลลี่ การสูบบุหรี่ในโรงเรียน ส่วนหนึ่งนักเรียน คงต้องช่วยกันดูแลแก้ไข เช่นพี่เตือนน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน เพราะประเทศไทยเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ที่เน้นการมีส่วนร่วม แต่หากดูแลกันเองแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ อยากให้ศธ. ออกกฎระเบียบมากำกับดูแลก็ต้องมาหารือร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า จะปล่อยให้เด็กดูแลกันเองอย่างเดียว ยังได้กำชับครูให้ช่วยกันดูแลโดยการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาภายในโรงเรียนร่วมกัน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ติดตามการทำงาน และได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน ไปกำหนดตัวชี้วัดการทำงาน ในรอบ 3 เดือน  กำหนดศักยภาพตัวเอง ทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน หากการทำงานเป็นที่น่าพอใจรัฐมนตรียอมรับได้ก็จะไม่มีการต่อรอง แต่หากพิจารณาแล้ว ตัวชี้วัดต่ำเกินไป ก็คงต้องมีการพูดคุย เพื่อกำหนดรายละเอียดให้มากขึ้น ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่ต้องต่อรองกัน โดยตัวชี้วัดที่กำหนดมาจะต้องเป็นความท้าทายที่จับต้องได้   สามารถทำได้ ภายใต้ข้อจำกัดของกำลังคน และงบประมาณ ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ทีมงานศธ. สามารถปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าทุกหน่วยงานจะมีความพร้อมในการตอบรับนโยบายต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments