เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เป็นประธานพิธีเปิดการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับภาคกลาง ประจำปีการศึกษา 2566 ที่ วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี โดยมีนายประสงค์ อุบลวัตร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ประธานสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด (สอจ.) พร้อมด้วย นายเรวัฒน์ เอี่ยมจินตนากิจ หัวหน้าฝ่ายบริหาร ทั่วไปอาวุโส ปฏิบัติหน้าที่ รองผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ ครู บุคลากร นักเรียน และนักศึกษาสังกัด สอศ. ภาคกลาง ให้การต้อนรับ

เรืออากาศโท สมพร กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมกาาการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีนโยบายพัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ให้เป็นนักคิด นักประดิษฐ์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเรียนรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ นำมาหลอมรวม บูรณาการร่วมกับทักษะทางวิชาชีพเพื่อคิดค้นทดลอง ประดิษฐ์ผลงานใหม่ๆ หรือพัฒนาต่อยอดจากสิ่งประดิษฐ์เดิม เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ ได้อย่างลงตัวเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน ผลจากกระบวนการประดิษฐ์ชิ้นงานของนักเรียน นักศึกษา จึงถือเป็นการเสริมสร้างลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ ในการทำงานร่วมกันเป็นทีมได้เป็นอย่างดีสามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้งานได้จริง และส่งเข้าประกวดสิ่งประดิษฐ์ ในระดับชาติต่อไป

รองเลขาธิการกอศ.กล่าวว่า การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ มีสถานศึกษาในสังกัดภาคกลาง ทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ร่วมส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์เข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 142 ผลงาน แบ่งเป็น 6 ประเภท ดังนี้ ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร อุตสาหกรรมสมัยใหม่ จำนวน 24 ผลงาน ประเภทที่ 2 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์
จำนวน 24 ผลงาน ประเภทที่ 3 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงาน สิ่งแวดล้อม จำนวน 24 ผลงาน ประเภทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีอาหาร จำนวน 24 ผลงาน ประเภทที่ 5 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (HEALTH CARE) จำนวน 23 ผลงาน และประเภทที่ 6 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ จำนวน 23 ผลงาน

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments