เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาและมาตรการป้องกันการทุจริตในสถานศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายชัยวัฒน์ คลังทรัพย์ ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ครู และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วม

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า การประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาและมาตรการป้องกันการทุจริตในสถานศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และเขต 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอชื่นชม จ.พระนครศรีอยุธยาที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนค่านิยมและพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน ให้มีความซื่อสัตย์สุจริตตามที่ถูกกำหนดไว้ในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะเป็นกลไกที่สำคัญในการป้องกันการทุจริต


“สำหรับการป้องกันการทุจริตในโรงเรียน โดยเฉพาะการทุจริตโครงการอาหารกลางวันและอาหารเสริม(นม)โรงเรียน เป็นข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตนักเรียนและภาพลักษณ์ของโรงเรียนผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้องให้ความสำคัญ ปฏิบัติตามระเบียบและแนวทางที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด การจัดอบรมในครั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ขอขอบคุณ สำนักงาน ป.ป.ช. ที่ได้มาร่วมกันวางแนวทางการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้คำแนะนำกับ ศธ. บุคลากรทางการศึกษา และโรงเรียน ในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวัน ทั้ง เรื่องการเบิกจ่ายและการปฏิบัติตามระเบียบ เพราะหลายครั้งที่เกิดปัญหา ต้องยอมรับว่าบุคลากรของศธ.ยังขาดองค์ความรู้ ส่งผลให้หลายครั้งบุคลากรทำผิดระเบียบทั้งที่ไม่มีเจตนาแต่เกิดจากความไม่เข้าใจ ดังนั้นเมื่อมีเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช.มาให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ก็จะเป็นแนวทางที่ทำให้ไม่มีการกระทำผิดระเบียบเหล่านั้นอีก นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ต้องมีการส่งเสริม คือ เรื่องหลักสูตรการป้องกันการทุจริตในโรงเรียนของสำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งเป็นหลักสูตรที่สอนให้กับลูกๆนักเรียน ถือเป็นโครงการที่ดี​ ที่จะช่วยปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนรู้และเข้าใจ​ พร้อมร่วมกันต่อต้านการทุจริตเพื่อเป็นทรัพยากรที่ดีต่อไปในอนาคต ดังนั้นจังหวัดอยุธยาจะเป็นจังหวัดนำร่องในการนำหลักสูตรการป้องกันการทุจริตในโรงเรียนของ ป.ป.ช. มาสอนในโรงเรียน”รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านที่เข้าร่วมโครงการในวันนี้จะร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการบูรณาการ​ การดำเนินงานและสร้างการมีส่วนร่วมต้านทุจริตจากทุกภาคส่วนในระดับพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยร่วมกันสะท้อนความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการบริหารงานภาครัฐ ให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดี มีความโปร่งใส ทั้งยังส่งผลให้ประชาชนและสาธารณชน มีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการดำเนินงานของภาครัฐได้มากขึ้น ทั้งนี้ขอให้การดำเนินการในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments