เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2567 พล.ต.อ.เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีพิจารณารายชื่อผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งเลขาธิการสกสค.คนใหม่ ตามที่ คณะกรรมการสรรหาผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการสกสค. ที่มีนายธนู ขวัญเดช รองปลัดศธ. เป็นประธาน ซึ่งเสนอมา 2 รายชื่อ คือ นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ อดีตเลขาธิการคุรุสภา และนายพีระพันธ์ เหมะรัต อดีตผู้บริหารธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด ทั้งนี้คณะกรรมการสกสค.ได้อ่านข้อมูล ประวัติ และวิสัยทัศน์ต่าง ๆ และได้ให้คณะกรรมการสรรหาฯชี้แจงข้อมูลที่นอกเหนือจากเอกสารเพิ่มเติม เมื่อคณะกรรมการได้รับทราบข้อมูลครบถ้วนแล้ว ก็ได้มีการลงคะแนนโดยวิธีลับ โดยให้เขียนเป็นตัวเลข ซึ่งที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 เสียง เลือก นายพีระพันธ์ เป็นเลขาธิการสกสค.คนใหม่ ขั้นตอนจากนี้คณะกรรมการสรรหาฯ จะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการสรรหา ก่อนทำสัญญาจ้างต่อไป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  สำหรับนายพีระพันธ์ เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ด้านการเงิน อยู่สหกรณ์ออมทรัพย์ต่าง ๆ เคยเป็นผู้บริหารสินทรัพย์ของธนาคารอิสลาม มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วก็คิดว่า มีความเหมาะสมที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสกสค. ถือเป็นมิติใหม่ เพราะที่ผ่านมาจะให้ผู้บริหารศธ. มาดูแลสกสค. ซึ่งแม้จะมีประสบการณ์บริหาร แต่ยังขาดความรู้ด้านการเงิน  ดังนั้นจึงคิดว่า ถ้าได้ผู้ที่มีความรู้ในเรื่องดังกล่าว ก็น่าจะมาช่วยบริหารสกสค.ให้มีรายได้เพิ่ม สามารถจัดสวัสดิการให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มากขึ้น

“การสรรหาเลขาธิการสกสค.คนใหม่ ครั้งนี้ ไม่มีเด็กฝาก อีกทั้งสกสค. ตอนนี้ ถือเป็นหน่วยงานที่มีปัญหาค่อนข้างมาก ช่วงนี้คงไม่มีใครอยากเข้ามา   ส่วนปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่นั้น ผมไม่ถือว่า เป็นปัญหา แต่มองเป็นความท้าทาย ที่จะต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรให้สกสค.มีรายได้เพิ่ม สมาชิกได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ตรงนี้เป็นโจทย์ซึ่งนายพีระพันธ์ ก็เสนอวิธีคิด ซึ่งเป็นวิธีคิดนอกกรอบจากที่เราคิดได้  อาจเพราะนายพีระพันธ์ เคยผ่านการทำงานกับสถาบันการเงิน จึงรู้ว่าจะเชื่อมต่อกับสถาบันการเงินเพื่อเข้ามาช่วยแก้ปัญหาหนี้สินครูได้อย่างไร การสร้างรายได้จากทรัพย์สินที่มีให้เกิดดอกออกผล และข้อสำคัญที่สุด คือ พร้อมจะรับนโยบาย เรียนดี มีความสุข ของรัฐมนตรีว่าการศธ. ซึ่งจะต้องทำให้ทุกคนมีความสุขให้ได้ ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวและว่า ส่วนการสรรหาผู้อำนวยการองค์การค้า ของสกสค.ตัวจริง แทนนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าฯ นั้น คิดว่าคงยังไม่ดำเนินการเพราะนายพัฒนะ ถือว่าทำงานได้ดี และเลขาธิการสกสค.คนใหม่ก็มาจากภาคธุรกิจ ซึ่งก็สามารถดูแลบริหารจัดการได้ครอบคลุม  เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องหาผู้อำนวยการองค์การค้าคนใหม่ เพราะเลขาธิการสกสค. ที่ได้รับการสรรหามาใหม่ จะช่วยดูแลเรื่องการบริหารทรัพย์สิน บริหารสินทรัพย์ได้อยู่แล้ว ส่วนด้านวิชาการก็ให้นายพัฒนะ ช่วยดูแล ถือว่า เป็นส่วนเติมเต็มซึ่งกันและกัน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments