เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์  2567 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) มอบหมายให้ นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการ กอศ.เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการครูอาชีวศึกษาเอกชน เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยมี นางสมฤดี ฉิมมุสิก ผู้อำนวยการสำนักบริหารการอาชีวศึกษา พร้อมทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาชีวศึกษาเอกชน และบุคลากร สอศ. เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมทาวน์ อิน ทาวน์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการฯครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2567 มีการบรรยายแผนการจัดการเรียนรู้ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติเขียนตารางวิเคราะห์หลักสูตร การเขียนแผนการจัดการหลักสูตร การเขียนแผนการสอนระบบทวิภาคี และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้กับครูอาชีวศึกษาเอกชนจำนวน 100 คน


นายประพัทธ์ กล่าวว่า การจัดการเรียนรู้ถือเป็นหัวใจของการจัดการเรียนการสอน ซึ่งต้องปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเป้าหมายการจัดการอาชีวศึกษากำหนดให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชาและสาขาวิชา มีคุณภาพอย่างน้อย 4 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม ด้านจริยธรรม ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ ทักษะและความรู้ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ การจัดแผนการเรียนเน้นสมรรถนะเป็นการกำหนดรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรที่จะดำเนินการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน เพื่อให้ผู้เรียน ในสาขาวิชาเดียวกันมีสมรรถนะในแต่ละชั้นปีเป็นมาตรฐานเดียวกัน และเป็นไปตามลำดับความง่ายไปหายาก เพื่อนำไปสู่การประเมินมาตรฐานวิชาชีพและการจัดกลุ่มรายวิชาหลักเพื่อให้เกิดสมรรถนะในแต่ละชั้นปีจนจบหลักสูตร เอื้อต่อการบูรณาการการเรียนรู้ในรูปงานชิ้นงาน ผลงาน ภาระงาน โครงงานและหรือโครงการตามเงื่อนไข การจัดการเรียนรู้และการวัด ประเมินผล ส่งผลให้การเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละภาคเรียนและแต่ละปีการศึกษามีความหมาย ผู้เรียนมองเห็นผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ และเก็บสะสมเป็นผลงาน เพื่อการทำงานหรือการศึกษาต่อได้เป็นอย่างดี

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments