เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2567 นายปรีชา จิตรสิงห์ นายกสมาคมกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทย(ส.ก.ส.ท.)เปิดเผยว่า ในการประชุมทางวิชาการสัญจรภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 8 จังหวัด(อุบลราชธานี/อำนาจเจริญ/ยโสธร/ศรีสะเกษ/สุรินทร์/ชัยภูมิ/นครราชสีมา/และบุรีรัมย์) เรื่อง “บทบาทหน้าที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ….กับการกระจายอำนาจการจัดการศึกษา”ระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2567 ณ หอประชุมโรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายโสภณ ซารัมย์ ประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร นายศักดิ์ ซารัมย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ ว่าที่ ร.ต.ดร.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.นิวัตร นาคะเวช นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย นายณรงค์ แผ้วพลสงค์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยประธานกรรมการฯ กรรมการฯภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 8 จังหวัด ร่วมเป็นวิทยากร มอบนโยบาย และบรรยายพิเศษ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 500 คน

นายปรีชา กล่าวว่า ส.ก.ส.ท. ได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 หลังจากการประกาศใช้ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ ปี พ.ศ.2542 โดยก่อตั้งในรูปของชมรมฯ ก่อนแล้วพัฒนาตนเองเป็นสมาคมกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทยในปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการก่อตั้งเพื่อให้เป็นองค์กรที่เข้มแข็ง มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลในการส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ช่วยโรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ก้าวหน้าทันสมัยและก้าวไกลไปสู่มาตรฐานสากล อย่างไรก็ตามการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ เป็นประชุมสัมมนาทางวิชาการสัญจร(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง) เรื่อง “บทบาทหน้าที่ของกรรมการสถานศึกษาและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ….”ของสมาคมฯซึ่งมีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพิ่มเติมความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่การบริหารจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ 2. เพื่อเข้าใจด้านกฎหมายและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ….กรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐานที่ก้าวทันยุคสมัย และ 3. เพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการบริหารงาน ของคณะกรรมการบริหารสาขา

พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545มาตราที่ 40 (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยทำหน้าที่กำกับส่งเสริมสนับสนุนกิจการของสถานศึกษา เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพตามบทบาทหน้าที่ ซึ่งถือว่าคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของแต่ละโรงเรียน เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญยิ่งของสถานศึกษา ที่จะส่งผลต่อความสำเร็จของการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาจะสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ส่วนหนึ่งนั้นย่อมขึ้นอยู่กับความร่วมมือของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ซึ่งได้เห็นแล้วว่ากรรมการสถานศึกษาแต่ละโรงเรียนได้สนับสนุนการจัดการศึกษาด้วยดีมาโดยตลอด เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมและขับเคลื่อนการจัดการศึกษาไปสู่คุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ คณะวิทยากรทุกท่านที่ให้เกียรติและเต็มใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ ในการจัดการศึกษาในหัวข้อ “บทบาทหน้าที่ของกรรมการสถานศึกษาและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ….” และการสร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของประธานสาขาสมาคมกรรมการ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า การจัดการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนให้เรียนดี มีความสุข ลดภาระครู และบุคลากร นักเรียน และผู้ปกครอง เป็นนโยบายหลักของรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญ โดยเน้นให้การปฏิบัติงานประจำ ถูกต้อง รวดเร็ว และประหยัด ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำแพลตฟอร์ม ANYWHERE  ANYTIME เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เตรียมจัดระบบสอบเทียบเด็กเก่ง ไม่จำเป็นต้องอยู่ในระบบการศึกษา หากสอบเทียบได้จะลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครองได้ ดังนั้น วันนี้พวกเราจึงต้องช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายให้เป็นจริง ขอขอบคุณ ส.ก.ส.ท.ที่จัดให้มีการประชุมในวันนี้ เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาของเยาวชนให้เป็นคนเก่ง ดี มีคุณธรรมของประเทศต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments