จากกรณีที่กรมควบคุมมลพิษคาดการณ์สถานการณ์ค่า PM 2.5 ในกทม. และปริมณฑลมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 ก.พ. ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์แนวโน้มการระบายอากาศระหว่างวันที่ 14-15 ก.พ.มีการระบายอากาศอ่อน ประกอบกับอากาศใกล้พื้นผิวมีลักษณะปิด ส่งผลให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นนั้น

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความห่วงใยสุขภาพของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยได้มีการติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงมีหนังสือสั่งการไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่สีแดง หากประเมินแล้วว่า มีค่าฝุ่นสูงเสี่ยงจะเกิดอัตรายต่อสุขภาพนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนใช้ดุลยพินิจ ประกาศปิดโรงเรียน หรือปรับรูปแบบมาจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ได้ทันที ทั้งนี้ผู้บริหารสถานศึกษามีอำนาจสั่งปิดโรงเรียนได้สูงสุดเป็นเวลา 7 วัน

“ขณะนี้สพฐ. มีการทำงานเชิงรุก โดยประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า และได้มีหนังสือสั่งการไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังสุขภาพนักเรียน ครู บุคลากรในสถานศึกษา ลดเวลาหรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และหากเห็นว่า สถานการณ์มีความรุนแรงให้ผู้อำนวยการโรงเรียนใช้ดุลยพินิจสั่งปิดได้ทันที” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments