วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายยศพล เวณุโกศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)เป็นประธานมอบเกียรติบัตร วุฒิบัตร พร้อมให้โอวาทแก่ผู้เข้ารับการพัฒนา โครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จำนวน 20 ราย ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ 1 อาคารราชพฤกษ์ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา

เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า โครงการการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สอศ. ครั้งนี้ เป็นผู้ผ่านการประเมินผลสัมฤทธิ์ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด จึงขอให้ว่าที่ผู้อำนวยการทุกท่าน นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง และบริหารสถานศึกษาให้มีคุณภาพ ให้ขับเคลื่อนการทำงาน ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ “เรียนดีมีความสุข” มิติของการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และมิติของการศึกษาเพื่อความมั่นคงในชีวิต นับเป็นเรื่องสำคัญและตอบโจทย์ใหญ่ในการพัฒนาการเรียนสอนอาชีวศึกษาให้แข็งแกร่ง ร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนต่อไป

“ผมขอฝากถึงว่าที่ผู้อำนวยการทุกท่าน หลักการบริหาร 3 คำ คือ บริหารตน บริหารคน บริหารงาน เริ่มจาก บริหารงาน โดยนำนโยบายถ่ายทอดสู่การปฏิบัติพร้อมกับขับเคลื่อนสู่การทำงานเชิงรุก บริหารคน นำกระบวนการจากการอบรมที่ได้รับมาสู่การดำเนินการกับบุคลากรที่อยู่ภายในการดูแล ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคมใกล้เคียง อย่างเข้าใจ เข้าถึง บริหารตัวเอง มีวินัย สง่าผ่าเผย พร้อมรับและเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง พร้อมเป็นโค้ช (Coach) มากกว่าเป็นบอส (Boss) และนำไปปรับให้เกิดประโยชน์ในการบริหาร ตามหลักธรรมภิบาล ด้วยความโปร่งใส ตามกฎหมาย กฎ ระเบียบข้อบังคับและกติกาต่างๆ โดยยึดถือและปฏิบัติ”นายยศพล กล่าว

ด้านนายสุรพงษ์ เอิมอุทัย ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา กล่าวว่า การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการพัฒนาให้แก่ผู้ที่ขึ้นบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ลำดับที่ 151 – 170  จำนวน 20 ราย ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิของ สอศ. คณะวิทยากรพี่เลี้ยง ผู้อำนวยการสถานศึกษา ซึ่งเป็นสถานศึกษาฝึกประสบการณ์ หน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นวิทยากร โดยผู้เข้ารับการพัฒนาทุกคนให้ความสำคัญ และมีความสนใจรับฟังการบรรยายเป็นอย่างดี ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ตามกระบวนการพัฒนา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments