วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ นายนิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธีประกาศผลและมอบรางวัลการแข่งขันทักษะนักเรียน นักศึกษา โครงการความร่วมมือทางวิชาการ T-TEP (T-TEP Student Skills Contest) ครั้งที่ 26 ประจำปีการศึกษา 2566 ณ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายนิรุตต์ กล่าวว่า นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ สู่การปฏิบัติ สร้างผู้เรียนอาชีวศึกษาสมมรถนะสูง มีความพร้อมเมื่อจบการศึกษาสู่การมีงานทำ มีรายได้ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการด้านเทคโนโลยียานยนต์ ระหว่าง สอศ. และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในการร่วมสร้างกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง ซึ่งในวันนี้จัดให้มีพิธีประกาศผลและมอบรางวัลการแข่งขันทักษะนักเรียน นักศึกษา โครงการความร่วมมือทางวิชาการ T-TEP (T-TEP Student Skills Contest) ครั้งที่ 26 ประจำปีการศึกษา 2566 เพื่อสร้างกำลังคนอาชีวศึกษาสาขายานยนต์ ที่จะสามารถเติมเต็มธุรกิจทางด้านยานยนต์ จึงนับว่าสถานประกอบการมีส่วนสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาบุคลากร และเปิดโอกาสให้ครู นักเรียน นักศึกษา เพิ่มประสบการณ์ด้านทักษะวิชาชีพ เกิดความมั่นใจในการประกอบอาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบาย ของรัฐบาลที่ต้องการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการอาชีวศึกษา เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยียานยนต์ที่มีคุณภาพและตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ

การแข่งขัน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ช่างเทคนิค ช่างซ่อมตัวถัง และช่างซ่อมสีรถยนต์ มีสถานศึกษาในสังกัด สอศ. จำนวน 16 แห่งเข้าร่วมการแข่งขัน และมีสถานศึกษาที่ได้รับรางวัล ดังนี้ ประเภทช่างซ่อมตัวถังรถยนต์ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคสงขลา รองชนะเลิศ อันดับหนึ่งได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี รองชนะเลิศ อันดับสอง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคนครโคราช ประเภทช่างซ่อมสีรถยนต์ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี รองชนะเลิศ อันดับหนึ่งได้แก่ วิทยาลัยการอาชีพชุมพร รองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคสงขลา และประเภทช่างเทคนิค รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก รองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา

ด้าน นายนโภช แซ่อุ่ย ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการความร่วมมือทางวิชาการ T-TEP เป็นหนึ่งในโครงการหลักที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ และผลิตบุคลากรด้านยานยนต์เข้าสู่ภาคแรงงานแล้วกว่า 2,000 คน ซึ่งการแข่งขันทักษะฯ ในวันนี้นับเป็นจุดเริ่มของนักเรียน นักศึกษา ขอชื่นชมนักศึกษาทุกท่านที่ได้แสดงความสามารถอย่างโดดเด่น ซึ่งเกิดจากความเพียรพยายามของครูผู้สอนและผู้บริหารของสถานศึกษาที่ได้เตรียมการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดีและพัฒนาตนเองเพื่อเป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพในอนาคต ขอให้ทุกคนมุ่งมั่นในการพัฒนาความรู้ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments