เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. ว่า ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการยกระดับผลประเมินตามโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือPISA  ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการยกระดับ PISA ที่มีนายธงชัย ชิวปรีชา อดีตผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นประธาน โดยได้มีการสื่อสารทำความเข้าใจให้ทุกหน่วยงานของศธ. เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการนำคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ตไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมีแนวคิดจะจัดทำโอเน็ตพลัส เพื่อใช้ในการสอบเทียบนั้น  อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนก็ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดสอบโอเน็ตทั้งออนไลน์และออนไซต์ ทำให้รับรู้และรับทราบปัญหาในหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งในการจัดสอบครั้งหน้าก็คงจะต้องมีการปรับ ทบทวนกระบวนการ โดยขอให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)ไปดูว่า ทำอย่างไร จึงจะสามารถกระจายสนามสอบออกไปยังโรงเรียนต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดภาระเด็ก ไม่ให้เด็กไม่ต้องเดินมาสถานที่สอบ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  ส่วนปัญหาที่เด็กสมัครแล้วไม่ยอมมาสอบ ก็คงต้องสื่อสารทำความเข้าใจรวมถึงปรับกระบวนการ เช่น ที่ผ่านมาจะกำหนดวันสอบให้ตรงกับวันหยุดยาว หรือวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งบางครอบครัวก็อาจเดินทางไปต่างจังหวัด เพราะการสอบไม่ได้มีผลกับตัวเด็ก ดังนั้นจึงอาจต้องปรับ โดยขอให้สทศ.มองให้รอบด้านวางแผนบริหารจัดการให้ครบทุกมิติ ส่วนที่จะให้คะแนนโอเน็ตมีผลต่อตัวเด็ก เช่น ให้มีผลต่อการเลื่อนชั้นเรียน นั้น ก็คงต้องมาดูรายละเอียด เพราะบางโรงเรียนก็นำผลสอบโอเน็ตมาดูความถนัดของนักเรียน ซึ่งก็ต้องไปดูรายละเอียด เพื่อปรับให้เหมาะสม ให้การนำคะแนนโอเน็ตไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

“ในการพิจารณางบประมาณ 2567 ในส่วนของศธ. ถูกตัดไป กว่า 200 ล้านบาท ถือว่าไม่มากนัก ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้บริหารองค์กรหลักที่เข้าไปชี้แจงความจำเป็นของการใช้งบประมาณด้วยตัวเอง และขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่เห็นความสำคัญของการศึกษา ส่วนความคืบหน้าในการของบฯจัดทำระบบอิเล็กทรอนิกส์ Teacher Rotation System หรือ TRS  สำหรับดำเนินการย้ายครูทุกกรณี กว่า 20 ล้านบาทนั้น  ทางสำนักงบประมาณขอตัดไปในรอบแรกและขอให้ไปตั้งงบฯใหม่ในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งทางศธ.ก็พยายามสื่อสารทำความเข้าใจ และจะขออีกครั้งในขั้นตอนแปรญัตติของสภาผู้แทนราษฏร ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับครู  เพราะเป็นระบบที่สำคัญช่วยลดภาระครูในการจัดทำเอกสารต่าง ๆ รวมถึงจะลดเรื่องการทุจริตในการโยกย้ายด้วย การใช้งบฯเพียง 20 ล้านบาทมาดำเนินการในเรื่องนี้ ถือว่าคุ้มค่ามาก ”พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments