ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision “IGNITE THAILAND จุดพลังรวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่งโดยมีวิสัยทัศน์ มุ่งพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่อนาคต ที่ยั่งยืน 8 ประการได้แก่ 1. ศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว 2. ศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ 3. ศูนย์กลางอาหาร 4. ศูนย์กลางการบิน 5. ศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค 6. ศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต 7. ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล และ 8. ศูนย์กลางทางการเงิน โดยการจะไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายเพื่อให้เกิดความเจริญทางเศรษฐกิจนั้น จำเป็นต้องมาพร้อมกับการพัฒนาทางสังคม โดยรากฐานความสำเร็จคือการยกระดับความสามารถของประชาชน และปัจจัยที่ถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคน และยกระดับความสามารถของประชาชน คือ การศึกษา ซึ่งต้องเปิดโอกาสทางด้านการศึกษาให้มากขึ้น มีช่องทางการเรียนรู้ใหม่ สร้างกลไกที่เอื้อให้เอกชนมีส่วนร่วมต้ังแต่ การพัฒนาเนื้อหา(Content) มีการสอน 2 ภาษาในโรงเรียน มีการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้รูปแบบPlay-based Learning Platform ที่เน้นผู้เรียนเป็นหลัก รวมทั้งการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้มากขึ้นผ่านช่องทางต่าง ประกอบกับนโยบายการศึกษาและแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายเรียนดี มีความสุขของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เน้นนโยบายลดภาระนักเรียนและ ผู้ปกครอง ให้ธนาคารหน่วยกิตหรือเครดิตแบงก์ (Credit Bank) เป็นแนวทางที่จะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ โดยธนาคารหน่วยกิตหรือเครดิตแบงก์ เป็นกลไกที่ส่งเสริมการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา และ การขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับศักยภาพหรือยกระดับทักษะของคน ให้พร้อมตอบสนองต่อ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งมีจุดมุ่งหมาย คือ การศึกษาตลอดชีวิต ทั้งนี้ธนาคารหน่วยกิตเป็น ระบบการเรียนรู้ท่ีเปิดโอกาสให้ผู้เรียนหรือประชาชนสามารถนาผลการเรียนรู้ต่าง ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ทักษะ หรือประสบการณ์ จากการทำงานหรือการฝึกอบรม มาใช้ในการเทียบโอนและสะสมเพื่อเข้าสู่ระบบการศึกษา รวมถึงยังช่วยลดขั้นตอนและความซ้าซ้อนในการศึกษา

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา  ตระหนักถึงความสําคัญในการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถกําลังคน และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนและประชาชนได้นําผลการเรียนรู้และประสบการณ์การทํางานหรืออาชีพ ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย มารับรองและเทียบโอนกันได้ จึงได้ขับเคลื่อนการดําเนินงาน ระบบธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ (Credit Bank) มาอย่างต่อเนื่องและได้มีการพัฒนาคู่มือการดำเนินงานระบบ ธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ในวิธีการ ขั้นตอน และความเชื่อมโยง การทํางานระบบธนาคารหน่วยกิตทั้งในระดับชาติ ระดับจังหวัด และระดับสถานศึกษา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการดําเนินงาน และใช้เป็นแนวทางการดําเนินงานให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในระบบธนาคารหน่วยกิตให้ สามารถปฏิบัติงานได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และสามารถทําให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา Anywhere Anytime… พัฒนาการศึกษาผ่านระบบการสะสมหน่วยการเรียนรู้(Credit Bank System) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนและประชาชนได้เรียนและทำงานไปในเวลาเดียวกัน

คู่มือการดำเนินงานระบบธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ ได้มีการบรรจุรายละเอียดจากการสังเคราะห์ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อคิดเห็นจากการศึกษา วิจัย และรายงานการปฏิบัติงานระบบธนาคารหน่วยกิต ได้แก่ ชุดความรู้ที่จาเป็น กรอบนโยบายและทิศทางที่เกี่ยวข้องกับระบบธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ ระบบธนาคารหน่วยกิต เครือข่ายระบบธนาคารหน่วยกิตของประเทศไทย ระบบการศึกษา หลักสูตรการศึกษาและฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง กับระบบธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ มาตรฐานกำกับการปฏิบัติงานระบบธนาคารหน่วยกิต การพัฒนาคลัง หน่วยกิตดิจิทัล และแนวความคิดในการออกแบบระบบธนาคารหน่วยกิตดิจิทัล รวมทั้งกำหนดแนวปฏิบัติเพื่อ การขับเคลื่อนระบบธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติสู่การปฏิบัติในระดับชาติ ระดับจังหวัด และระดับสถานศึกษาดร.อรรถพลกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments