เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย พล...เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ และผู้บริหาร ศธ.  ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ระหว่าง วันที่ 18 -19 มีนาคม โดยมีผู้บริหารสถานศึกษาทุกสังกัด ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการภาค(ศธภ.) ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ในเขตตรวจราชการที่ 16  จังหวัดเชียงราย น่าน พะเยา แพร่  เข้าร่วม ทั้งระบบออนไซต์และออนไลน์

พล...เพิ่มพูน กล่าวว่า การมาวันนี้เพื่อมาตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามนโยบายในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน โดยจะนำปัญหาที่ได้รับการสะท้อนเสนอให้ที่ประชุมครม. รับทราบเพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ตามนโยบายเน้น เรียนดี มีความสุข ถ้าเราทำอย่างมีความสุข ทุกๆ อย่างจะออกมาดี สิ่งสำคัญ คือ ขอฝากให้นำนโยบายและแนวความคิดที่ รมว.ศึกษาธิการ ถ่ายทอดไว้ไปบอกต่อครู นักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดการรับรู้และเกิดความเข้าใจ ซึ่งในมิติของตน จะให้ศธจ. เป็นผู้ประสานงาน กับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อร่วมกันทำงาน ตามนโยบายเรียนดี มีความสุข ซึ่งการจัดการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ซึ่งในส่วนของการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ก็อยากให้ทุกหน่วยงาน ไปดูว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนได้รับการจัดการศึกษาที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้มีความมั่นคงในชีวิต สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้ ซึ่งตนได้สื่อสารมาตลอดว่า การจัดการศึกษาไม่ได้ดูแลเด็กเพื่อความเป็นเลิศอย่างเดียว แต่ต้องดูเรื่องมาตรฐานการศึกษาในภาพรวมให้มีความเท่าเทียมกันด้วย

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้เน้นย้ำ เรื่องข้อสั่งการ  และมีข้อแนะนำเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานสะอาด โดยพยายามสื่อสารว่า ในพื้นที่ 4 จังหวัดเชียงราย น่าน แพร่ พะเยา มีจุดเด่น คือ มีทรัพยากรธรรมชาติ มีป่าที่สมบูรณ์ แต่ปัจจุบัน มีปัญหาฝุ่นควัน หรือ PM2.5 จึงขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้กับนักเรียนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ได้มีความตระหนัก รักในธรรมชาติ  และช่วยกันป้องกันสิ่งที่จะเป็นอันตราย โดยจะต้องเร่งให้ความรู้ใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่องการเผาป่า ว่าเป็นการก่อมลพิษ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง  โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาก็สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการให้ความรู้ด้านการเกษตร การปลูกพืชเพื่อรักษาหน้าดิน เป็นต้นพล...เพิ่มพูน กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามเท่าที่ฟังรายงานการจัดการศึกษา ทั้ง 4 จังหวัด ผลการจัดการศึกษาค่อนข้างดี โดยเห็นได้จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ที่เป็นสีเขียว ได้มาตรฐาน จะมีที่ไม่ได้มาตรฐานบ้างคือในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งจากข้อมูล พบว่า เป็นพื้นที่สูงที่อาจจะทำให้เข้าถึงการศึกษายาก สัญญาณอินเตอร์เน็ตอาจจะไปไม่ถึง ซึ่งตนก็ได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาแล้ว

ด้าน นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ศธ. ดำเนินการตามนโยบายลดภาระครู ลดภาระนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการยกเลิกการอยู่เวรของครู ของบกลางปี 2566 ในการจัดจ้างภารโรง ฯลฯ ขณะเดียวกันยังมีการของบอุดหนุนเงินค่าอาหารกลางวันในโรงเรียนขยายโอกาส จนถึงระดับมัธยมศึกษา ฯลฯ จะเห็นว่า สิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในอดีตที่ผ่านมา ก็มาแก้ได้ในยุคนี้ โดยเห็นได้จากนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ ที่ส่วนใหญ่จะเข้าไปช่วยลดภาระครู ส่งเสริมให้ครูมีรายได้เพิ่ม

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments