เมื่อวันที่ 19 มีนาคม พล...เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนอนุบาลเชียงราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่มีนักเรียนกว่า 2,000 คน จากการตรวจเยี่ยมพบว่า โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน แต่สิ่งที่จะต้องดำเนินการคือ ทำอย่างไรที่จะขับเคลื่อนโรงเรียนอื่น ให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้มาตรฐานเช่นเดียวกัน โดยจะเร่งพัฒนาโรงเรียนตามนโยบาย 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ทั้งระดับประถม และมัธยมกว่า 1,800 แห่ง โดยร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้ทุกโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณภาพ เริ่มจากระดับอำเภอ ขณะที่โรงเรียนคุณภาพต้องเป็นแม่ข่ายในการใช้ทรัพยากรร่วมกับโรงเรียนอื่น ในพื้นที่ ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ไปสำรวจโรงเรียนต่าง ว่ามีความขาดแคลนในเรื่องใดบ้างรวมถึงได้หารือกับ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา เพื่อเติมเต็ม โรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีให้เป็นโรงเรียนคุณภาพ และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่อยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนต่าง ที่นอกเหนือจากงบประมาณ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการขับเคลื่อนการยกระดับผลการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือPISA นั้น ขณะนี้ มีแผนการดำเนินงานที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว โดยสพฐ.ได้ประชุมร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาตามบริบทของแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ตามคะแนนPISA เป็นเพียงการประเมินหนึ่ง แต่ก็ทำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำได้ ดังนั้นจึงพยายามแก้ปัญหาการจัดการศึกษาให้มีความเท่าเทียมมากที่สุด ซึ่งเรื่องนี้เป็นการวางแผนระยะยาว ไล่ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อม ส่วนการดำเนินการตามนโยบายลดภาระครูซึ่งที่ผ่านมาได้มีการยกเลิกการอยู่เวรของครูไปแล้วนั้น ทำให้ครูมีขวัญกำลังใจ เพื่อไปทุ่มเทกับการเรียนการสอนให้กับเด็กมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียน ที่ผ่านมาก็ได้มีการเตรียมความพร้อมโดยคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (...) ได้วางปฏิทินการย้ายครู และบุคลากรทางการศึกษาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 เมษายน เพื่อให้ครูมีเวลาเตรียมความพร้อมไปสอนในสถานศึกษาใหม่ ทันเปิดภาคเรียนวันที่ 16 พฤษภาคมขณะเดียวกันยังกำชับเรื่องการจัดซื้อหนังสือเรียนให้มีความโปร่งใส โดยจะต้องเป็นหนังสือที่ไม่แพง มีคุณภาพตามที่กำหนด เพื่อเป็นการลดภาระของผู้ปกครอง นอกจากนั้น ยังจะหารือกับสพฐ. เพื่อป้องกันภัยต่าง ที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนในช่วงเปิดเทอมเช่น การป้องกันบุหรี่ไฟฟ้า ยาเสพติด โดยต้องร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองในกาาดำเนินการ เชื่อว่าเมื่อเปิดภาคเรียน นักเรียนก็จะมีเกราะคุ้มกัน และการจัดการศึกษาจะเป็นระบบมากขึ้น”พล.ต.อ.เพิ่มพูนกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments