เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง โครงการการปรับปรุงคุณภาพและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลทางการศึกษา (Improving the Quality and use of Education Data) ภายใต้โครงการ Country Programme 2 (CP2) ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 26 – 29 มีนาคม 2567 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพฯ  มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษาวิเคราะห์ทบทวนประเด็นความท้าทายด้านการศึกษา และนำข้อมูลไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาของประเทศไทย พร้อมด้วยหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมโดยมี องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น

ดร.อรรถพล กล่าวว่า รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพด้านต่าง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD เพื่อเป็นการยกระดับประเทศไทยให้ทักเทียมมาตรฐานสากล เห็นได้จากการดำเนินโครงการต่าง ภายใต้ 4 เสาหลักของโครงการCountry Programme ระยะที่ 2 หากเรามุ่งพิจารณาเสาหลักที่ 3 ความครอบคลุมทางสังคมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การใช้ข้อมูลด้านการศึกษาของไทยอาจยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง หากประเทศไทยมีระบบการจัดการข้อมูลที่มีคุณภาพ จะถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษาไทยในมิติต่าง ทั้งโอกาสในการเข้าศึกษาคุณภาพของการศึกษา การลดความเลื่อมล้ำทางการศึกษา ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในระดับสากล อีกประการหนึ่งโดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมครั้งนี้จะก่อการร่วมมือ ข้อคิด และข้อเสนอแนะ ซึ่งนำมาสู่กลไกความร่วมมือในการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างสังกัดภายใต้อุดมการณ์เดียวกันคือการพัฒนาประเทศไทยผ่านการศึกษา

การประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อการส่งเสริม การสนับสนุน และการให้คำแนะนำปรึกษาจากกลุ่มประเทศสมาชิก OECD เพื่อร่วมมือกันพัฒนาสมรรถนะทรัพยากรมนุษย์ ด้านการจัดการความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ผ่านกระบวนการคิดที่มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและกระบวนการพยากรณ์ด้วยข้อมูลสารสนเทศผ่านการคิดวิเคราะห์ขั้นสูง (anticipation) เพื่อพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันตลอดจนทักษะที่จำเป็นสำหรับความเป็นพลเมืองโลก เช่น ทักษะวิชาชีพเฉพาะ ทักษะการดำรงชีวิตในโลกพลวัต เป็นต้น สกศ. ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาร่วมกันสร้างแนวทางการพัฒนาการศึกษาไทยผ่านข้อมูลการศึกษา ทุกองค์ความรู้ที่ได้จากการประชุมครั้งนี้สกศ. จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานโยบายการศึกษา ซึ่งหวังว่าข้อมูลการศึกษาจะเป็นประตูบานใหม่ที่จะเปิดโลกของการวิจัยการศึกษาและพัฒนาการศึกษาไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปเลขาธิการสภาการศึกษากล่าว

Mr. Till Kadereit ผู้แทนจาก OECD กล่าวในการประชุมหัวข้อ Improving the Use and Dissemination of Education Data to Inform Policymaking ว่า การใช้ข้อมูลทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายทางการศึกษาให้เป็นแนวทางที่ชัดเจนและเหมาะสมกับบริบทของสภาพสังคม สามารถนำข้อมูลเชิงลึกทางการศึกษามาใช้เป็นหลักฐานสำหรับศึกษาคุณภาพและความเท่าเทียมของการศึกษา ตลอดจนจุดประกายแนวคิดใหม่ต่อการปฏิรูปการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ภายในการประชุมเชิงปฏิบัติการมีการใช้ Slido แอพพลิเคชั่นเพื่อสร้างการมีส่วนรวมของการประชุมเชิงปฏิบัติการอีกด้วย

นางสาวจารุศรี จิรวิสิฐกุล จากมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย กล่าวถึงข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันและอุปสรรคในการใช้ข้อมูลทางการศึกษาในประเทศไทยจากการเก็บข้อมูลกว่า 500 โรงเรียนทั่วประเทศไทย ว่า ปัจจุบันมีปัญหาการได้รับข้อมูลไม่เพียงพออีกทั้งข้อมูลยังมีความซ้ำซ้อนกันซึ่งในส่วนนี้สอดคล้องกับที่ดร.อรรถพล กล่าวในการเปิดการประชุมว่าข้อมูลของเรามีคุณภาพแต่ในพื้นที่ยังไม่นำไปประยุกต์ใช้เท่าใด จึงทำให้ต้องมาเก็บข้อมูลใหม่

ดร.ณัฐพร พรกุณา ผอ.กลุ่มประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ. ) กล่าวว่า ระบบการสอบ RT (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน( NT: National Test) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีโครงสร้าง การรายงานผล และระบบการใช้งาน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวิจัยทางการศึกษา เนื่องจากสามารถนำข้อมูลมาพัฒนาการศึกษาไทยให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

 

 

3 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments