เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการพิมพ์หนังสือแบบเรียนประจำปี 2567 ขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ว่า ตนเชื่อว่าปีนี้องค์การค้าฯจะส่งหนังสือแบบเรียนทันก่อนเปิดเทอม เนื่องจากได้มีการบริหารจัดการและวางทามไลน์ไว้แล้ว โดยการวางระบบว่าจะต้องส่งอย่างไร วันที่เท่าไหร่ ซึ่งปีนี้ ก็ล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมา เพราะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ปรับปรุงต้นฉบับ และต้องส่งให้ สพฐ.ตรวจ จึงทำให้กระบวนการพิมพ์หนังสือล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมา องค์การค้าฯจึงต้องมีขั้นตอนในการสรรหาสำนักพิมพ์เข้ามาพิมพ์หนังสือแบบเรียนขององค์การค้าฯ ซึ่งตนก็ได้กำชับให้องค์การค้าฯลงไปตรวจโรงพิมพ์ด้วยว่าจัดพิมพ์ถึงไหนอย่างไร พร้อมให้แนวทางว่าในการจัดซื้อจัดจ้างทำของไม่จำเป็นต้องรอตรวจรับ เราต้องลงไปดูตั้งแต่กระบวนการการผลิตหนังสือว่าใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพหรือไม่ และสามารถส่งหนังสือได้ทันตามเงื่อนเวลาที่กำหนดหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่าสำนักพิมพ์ต่าง ๆเริ่มทยอยส่งหนังสือให้กับองค์การค้าฯแล้ว จึงเชื่อว่าปีนี้องค์การค้าฯจะส่งหนังสือแบบเรียนทันก่อนเปิดเทอมแน่นอน

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวต่อไปว่า องค์การค้าฯได้พิมพ์หนังสือแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ และวิชาภาษาไทย ของ สพฐ.ซึ่งส่วนแบ่งการตลาดขององค์การค้าได้ 60% และ 40% เป็นของเอกชน แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้ให้องค์การค้าฯผลิตหนังสือไว้อีกส่วนหนึ่ง เผื่อทางโรงเรียนซื้อหนังสือของเอกชนแล้วส่งไม่ทันเราจะได้ส่งให้ได้ ซึ่งเป็นวิธีการบริหารจัดการไม่ได้ปิดกั้นอะไร เพราะการผลิตหนังสือเป็นเรื่องเสรี ส่วนเรื่องที่มีการร้องเรียนกันนั้น ตนมองว่า เป็นเรื่องธรรมชาติทุกอย่างอาจไม่ถูกใจใคร ขอเพียงให้ประชาชนและสังคมรับทราบว่ากระทรวงศึกษาธิการยุคนี้มีความโปร่งใส และป้องกันการทุจริตไม่ให้มีการเรียกร้องผลประโยชน์และเชื่อว่าที่ผ่านมาก็ไม่มีการเรียกร้องผลประโยชน์ เพราะนโยบายรัฐมนตรีคือ เรียนดี มีความสุข ลดภาระครู และบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระผู้ปกครอง ลดภาระนักเรียน และมาตรฐานการศึกษาจะต้องดีขึ้น

นายธิติทัศน์  ธนัชนนท์เดชน์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารการตลาดและการขายองค์การค้าฯ กล่าวว่า  ขณะนี้โรงพิมพ์ต่างๆได้ทยอยส่งหนังสือเรียนเข้าคลังสินค้าขององค์การค้าฯและคาดว่าจะทยอยส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  และจะดำเนินการตรวจสอบและจัดส่งไปยังร้านค้าและโรงเรียนที่สั่งซื้อหนังสือแบบเรียนจากองค์การค้าฯได้ทันก่อนเปิดเทอมอย่างแน่นอน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments