เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 15/2567  ณ ห้องประชุมราชวัลลภ และออนไลน์ผ่านระบบ Zoom meeting โดย  พล.ต.อ.เพิ่มพูน เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า  เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2567 โดยประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สทศ.ชุดใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้ง จำนวน 8 ราย ประกอบด้วย  นายเธียรชัย ณ นคร  ประธานกรรมการ   กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นางวัฒนาพร ระงับทุกข์  รศ.ปานใจ ธารทัศนวงศ์  รศ.อดิศร เนาวนนท์  รศ.จิรดา วุฑฒยากร นางสาวพรวิลัย เดชอมรชัย ร้อยตำรวจโทหญิง สุทธิมา พิพัฒน์พิบูลย์ และ นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมได้มีการเน้นย้ำผู้บริหารองค์กรหลักและหน่วยงานในกำกับให้ดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ด้วยความรวดเร็วและเป็นไปตามเงื่อนเวลา พร้อมวางระบบการติดตามงานในความรับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผล และตั้งเป้าหมายการทำงานเชิงรุก เช่น การขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษา PISA ด้วยหลักสูตรอบรมการใช้ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ในสถานศึกษา โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากร สพฐ. เป็นต้น  นอกจากนี้ ได้ฝากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 ให้สอดรับกับนโยบายเรียนดี มีความสุข ไม่ว่าจะเป็น ด้านความปลอดภัยของสถานศึกษาและสวัสดิภาพของนักเรียน ด้านการเสริมสร้างโอกาสในการเรียนรู้และสร้างภูมิคุ้มกัน เช่น การจัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน และกิจกรรมเสริมทักษะต่าง ๆ รวมถึงด้านการสร้างเครือข่าย และบูรณาการความร่วมมือเพื่อสร้างการรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในสังคมปัจจุบัน

ทั้งนี้ในการประชุมได้มีการรายงานถึงการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษา PISA โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ร่วมกับ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์(สสวท.) จัดทำเครื่องมือและจัดฝึกอบรมวิทยากรแกนนำและเตรียมความพร้อมการเป็นพี่เลี้ยงของเขตพื้นที่มัธยมศึกษา (วันที่ 21-23 เม.ย.67) ได้แก่ ศึกษานิเทศก์แกนนำ ครูแกนนำ ศูนย์วิทยาศาสตร์พลังสิบ วิทยากรพี่เลี้ยง และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย โดยต่อจากนี้จะอบรมวิทยากรแกนนำอีก 3 รุ่น เพื่อให้ครอบคลุมทุกหน่วยงานต่อไป  นอกจากนี้ยังมีความก้าวหน้าการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากร สพฐ. โดยโค้ชหนุ่ม Money Coach (จักรพงษ์ เมษพันธุ์) ใน 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรสำหรับคนที่เป็นหนี้และสมัครใจเข้าร่วมการแก้หนี้ ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เป็นเวลา 6 ชั่วโมง และหลักสูตรสำหรับคนที่รับความรู้และสามารถนำไปขยายผลช่วยแก้ปัญหาให้ผู้อื่นได้ ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 โดยหวังจะให้แนวทางในการจัดการเงินของตนเอง พร้อมทั้งนำความรู้ไปขยายผลสู่ผู้อื่นได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments