เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผย ความคืบหน้าการขับเคลื่อนโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ว่า ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่าง ๆ และเตรียมลงนามความร่วมมือ กับโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดี และโรงเรียนร่วมพัฒนา หรือ partter ship school เพื่อพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณภาพ รวมถึงจะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่มีความพร้อมและต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากงบประมาณ โดยมีเป้าหมายว่า ปี 2567 นี้ พยายามจะพัฒนาให้มีโรงเรียนคุณภาพทัั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทุกอำเภอทั่วประเทศ 928 อำเภอ / เขต โดยขณะนี้มีโรงเรียนระดับประถมศึกษาเข้าร่วมแล้ว 901 โรง และ ระดับมัธยมศึกษา 907 โรง รวมเป็น 1,808 โรง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เหตุผลที่จำนวนโรงเรียนที่เข้าโครงการแต่ละระดับไม่เท่ากับจำนวนอำเภอ/เขต  เนื่องจากบางอำเภอไม่มีโรงเรียนประถมศึกษา บางอำเภอก็ไม่มีโรงเรียนมัธยมศึกษา หรืออาจจะยังไม่ได้ประเมินโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ ขณะที่บางอำเภอได้พิจารณาเสนอมามากกว่า 1 แห่ง เช่น พื้นที่กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กรุงเทพฯ เขต 1 เท่าที่ดูสามารถพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณภาพได้ทั้งหมด ก็ให้เร่งดำเนินการ ส่วน สพม.กรุงเทพฯ เขต2 ยังสามารถดำเนินการได้เพียงบางแห่ง เพราะบางโรงเรียนยังมีมาตรฐานไม่ครบตามหลักเกณฑ์ ก็ขอให้พยายามปรับ โดยมีโจทย์สำคัญ คือ โรงเรียนคุณภาพจะต้องมีมาตรฐานสู้กับโรงเรียนเอกชนได้ และทำอย่างไรให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนโรงเรียนรัฐเพิ่มมากขึ้น

“ส่วนการจัดสรรงบฯดำเนินการนั้น ก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ไม่ได้จัดท็อปอัพให้มากกว่าโรงเรียนอื่น ๆ เพราะโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนคุณภาพ ถือว่า เป็นโรงเรียนที่มีศักยภาพอยู่แล้ว ส่วนที่จะเติมเต็มให้คือการดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้มากขึ้น โดยจะมีการจัดทำแพลตฟอร์มให้ภาคเอกชน สามารถเข้าไปเลือกให้การสนับสนุนการพัฒนาการจัดการศึกษาในโรงเรียนต่าง ๆ ได้”พล.ต.อ.เพิ่มพูนกล่าว

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments