เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำโครงสร้างกรมส่งเสริมการเรียนรู้(สกร.) ว่า ขณะนี้ร่างโครงสร้าง สกร.ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ก.พ.ร.สป.ศธ.)แล้ว และได้เสนอไปถึงคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.ชุดใหญ่) ซึ่งตอนนี้กำลังรอเข้าสู่การพิจารณาของ คณะอนุกรรมการ ก.พ.ร.ชุดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีการนัดประชุมประมาณกลางเดือนพฤษภาคม นี้  จากนั้นจึงจะนำเข้า ก.พ.ร.ชุดใหญ่ต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ซึ่งยังไม่ทราบว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมอบให้รองนายกฯคนไหนมาคุม ก.พ.ร. จึงคิดว่าโครงสร้าง สกร.ไม่น่าจะเสร็จทันเดือนพฤษภาคม แต่ตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งผลักดันอยู่ รวมถึงได้มอบหมายให้ ดร.พะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งเป็นผู้ร่วมยกร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ ให้เข้าไปช่วยดูแล้ว และคิดว่าเวลานี้งานของ สกร.ก็พอเดินหน้าได้อยู่ไม่มีอะไรน่ากังวล ทั้งนี้การทำโครงสร้างต้องทำให้มั่นคง ทำเร็วเกินไปก็อาจจะไม่ดี

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า  ล่าสุดที่ประชุม ก.พ.ร.สป.ศธ. ซึ่งมีผู้แทน ก.พ.ร.ใหญ่ร่วมประชุมด้วยได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ในระหว่างที่รอนำเข้าที่ประชุม อ.ก.พ.ร.ชุดใหญ่ ศธ.สามารถส่งข้อมูลในประเด็นโครงสร้างที่ยังไม่สมบูรณ์ได้  ซึ่งก็มีการส่งข้อมูลตัวชี้วัดกันเป็นระยะ ๆ อยู่แล้ว  ส่วนประเด็นครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้นำเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)พิจารณาควบคู่ไปด้วยแล้ว ดังนั้นหากโครงสร้างใหญ่อนุมัติ ส่วนของครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ สกร.ก็สามารถเดินหน้าได้เลย เพราะได้ทำคู่ขนานกันไป

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่มีข่าวว่า ก.พ.ร.ชุดใหญ่ต้องการให้โครงสร้าง สกร.มีเพียงกลุ่มงานเดียว  ปลัด ศธ. กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่า ที่เสนอตั้งกลุ่มงาน 3 กลุ่มงานหลักก็เป็นการตั้งตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ ที่กำหนดให้มีหน้าที่ จัด ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ 3 รูปแบบ คือ  การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และ การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ ก็ได้ตั้งกลุ่มงานเพื่อให้สอดคล้องกับภาระงาน ซึ่งผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่มาร่วมจัดทำโครงสร้าง ก็มีความเห็นว่า ควรมี 3 กลุ่มงานนี้ไปพร้อมกันเลย แต่ ก.พ.ร.มีข้อสังเกตว่า เนื่องจากเป็นกลุ่มงานที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ใน 3 กลุ่มงานนี้ก็เป็นกลุ่มงานที่มีภาระงานอยู่แล้ว ก็เลยให้ทำเป็นภาระงานอื่นก่อนแล้วค่อยมาขยายภายหลัง  แต่สุดท้ายศธ.ก็ยังยืนยัน 3 กลุ่มงาน เพราะเป็นภาระงานที่แตกต่างกัน

“ตอนนี้เข้าใจว่าการประชุม ก.พ.ร.ชุดใหญ่ไม่น่าจะเลื่อนออกไปมากนัก เพราะในส่วนของ อ.ก.พ.ร.ใหญ่มี เลขาธิการ ก.พ.ร.เป็นประธาน เพราะฉะนั้น คณะอนุกรรมการก็สามารถประชุมต่อเนื่องได้เลย ซึ่งเข้าใจว่าในระหว่างที่ประชุม อ.ก.พ.ร.ชุดใหญ่ นายกรัฐมนตรี น่าจะมอบให้รองนายกฯคนใด คนหนึ่งมาดูแล ก.พ.ร.แล้ว เพราะฉะนั้นคิดว่าไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร  ดังนั้นเชื่อว่าคงไม่ช้ามากนัก จากไทม์ไลน์ที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม ก็อาจจะขยับออกไปประมาณ 1-2 เดือน ซึ่ง พล.ต.อ. เพิ่มพูน เองก็พยายามเร่งรัดให้ดำเนินการ โดยได้มีการประสานกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงระดับนโยบายด้วย” ดร.สุเทพ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามถ้าโครงสร้าง สกร.ยังไม่เรียบร้อย การแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการสกร.จังหวัด และผู้อำนวยการ สกร.อำเภอ ก็ต้องรอไปก่อน เพราะเป็น มติ ก.ค.ศ.ให้รอโครงสร้างสกร.เสร็จเรียบร้อยก่อน แต่ในทางปฏิบัติก็มีการตั้งรักษาการ ผอ.สกร.จังหวัด เพื่อให้งานในจังหวัดเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments