พล.อ.สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการวางแผนผลิตและพัฒนากำลังคนสายอาชีพในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โดยเน้นย้ำให้วางแผนอย่างรัดกุมให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)เป็นผู้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เพื่อรองรับโครงการดังกล่าว และเมื่อ สอศ.จัดทำแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก็ได้รับการอนุมัติตามที่เสนอ  ดังนั้นตนในฐานะที่ดูแล สอศ.จึงเห็นว่า การจะเดินหน้าขับเคลื่อนแผนให้ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมและเกิดความมั่นคงได้ จำเป็นต้องมีหน่วยงานมาทำหน้าที่ขับเคลื่อนจึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภาคตะวันออก และให้จัดทำฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการวางแผนจัดการเรียนการสอน  โดยสำรวจและจัดเก็บข้อมูลความต้องการกำลังคนจากสถานประกอบการในพื้นที่

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า จากความสำเร็จในการจัดทำฐานข้อมูลพื้นที่อีอีซี จึงได้มีการขยายผลไปยังพื้นที่ภาคต่าง ๆ จนครบทั้ง 6 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน โดยให้ทุกภาคจัดทำฐานข้อมูลเช่นเดียวกับอีอีซี จนเกิดเป็นระบบฐานข้อมูลกลางหรือ Big Data System  1 ศูนย์ส่วนกลาง 6 ศูนย์ภูมิภาค 18 ศูนย์กลุ่มจังหวัด สอดคล้องกับการบริหารงานของส่วนราชการต่าง ๆ  และขณะนี้การจัดเก็บข้อมูลของศูนย์ต่าง ๆ ดำเนินการมาถึงขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผนจัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรให้มีคุณภาพตรงกับความต้องการของสถานประกอบการในพื้นที่แล้ว

“ผมมั่นใจว่า Big Data จะถูกนำมาใช้ในการวางแผนผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะสามารถจัดการศึกษาให้มีสาขาวิชา จำนวนผู้เรียนที่เพียงพอกับความต้องการของสถานประกอบการทุกภาค มีสมรรถนะ ไม่ผลิตกำลังคนจนล้นหรือเกินความต้องการ หรือจบออกมาแล้วตกงาน  เป็นการนำข้อมูลไปใช้อย่างมีมาตรฐานตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างแท้จริง โดยในวันที่ 6-7 มีนาคมนี้ สอศ.จะได้มีการเปิดระบบเชื่อมโยงข้อมูล Big Data เพื่อให้ทุกภาคส่วนนำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาประเทศ ในงาน”มหกรรมมิติใหม่อาชีวศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ” ณ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี ”พล.อ.สุรเชษฐ์กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments