นายสานิตย์ พลศรี นายกสมาคมครูชนบทจังหวัดชัยภูมิ  ฐานะอดีตข้าราชการครู จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กล่าวถึง ปัญหาคุณภาพด้านการศึกษาประเทศไทยตกต่ำมาโดยตลอด ว่า เกิดจากสาเหตุคือความจริงที่ทุกคนไม่ยอมรับ ผมขอพูดในฐานะอดีตข้าราชการผู้ใหญ่ในกระทรวงและเครดิตแก่อดีตข้าราชการผู้ใหญ่ ชัยภูมิ

1) คนเป็นรัฐมนตรีไม่มีความรู้เรื่องการศึกษา

2) ผู้บริหารการศึกษา นักวิชาการไม่มีอิสระในการทำงาน

3) ไม่ยึดรัฐธรรมนูญ ไม่ยึดพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ไม่ยึดแผนปฏิรูปประเทศและไม่ยึดแผนการศึกษาชาติ

4) ไม่ยึดหลักสูตรอิงมาตรฐานในศตวรรษที่ 21 พุทธศักราช 2551และฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560

5) ไม่เคยมีการประเมินหลักสูตร ไม่เคยทำการวิจัยหลักสูตรการศึกษา จะรู้ได้อย่างไรว่าหลักสูตรมีปัญหาตรงไหนหรือมีปัญหาที่ผู้ใช้ในการจัดการเรียนการสอนยังไม่ดีพอ

6) ทำการศึกษาเป็นเรื่องธุรกิจการศึกษา(ตามที่นักการเมืองอภิปรายในสภาเมื่อวันอภิปรายการจัดสรรงบประมาณของประเทศ)

7) สวนกระแสโลก สวนกระแสประเทศที่พัฒนาแล้วและสวนกระแสทางสังคมโลกในการใช้สื่อการศึกษา

8) กรรมการในบอร์ด กพฐ.หรือ กอศไม่มีความรู้เรื่องการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา เพราะกรรมการ ส่วนใหญ่มาจากการอุดมศึกษา มาจากเอกชน หรืออดีตเจ้านาย จึงไม่มีความรู้เรื่องการศึกษาดีพอ จะเห็นได้จากการจัดการศึกษาในระดับการอุดมศึกษาก็ยังใช้วิธีการในการสอนเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง ยังสอนแบบPassive learning เหมือนเดิม แต่กระทรวงศึกษาธิการกลับยึดตามกรรมการ กพฐ กอศ แล้วมันจะได้อะไร

9) การจัดสรรงบประมาณในการซื้อหนังสือแบบเรียน รัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการไม่เคยทำการสำรวจว่าเพียงพอหรือไม่ จัดสรรงบประมาณก็ไม่เพียงพอ จึงขัดต่อการศึกษาของรัฐคือเรียนฟรี 15 ปี หากมีการฟ้องร้องในเรื่องนี้คนที่ได้รับผลกระทบคือผู้บริหารโรงเรียน

10) ระบบราชการและกระทรวงศึกษาธิการยังให้ความสำคัญต่องานวิชาการด้านการศึกษาน้อยมาก แต่กลับให้ความสำคัญการบริหารงานบุคคลมากกว่างานวิชาการ จึงทำให้เกิดการวิ่งเต้นในการแสวงหาตำแหน่งมากว่า แม้แต่การสรรหาผอ.เขตพื้นที่การศึกษาในปี 2565 ยังลดหลักเกณฑ์ของคะแนน ภาค ก.(ภาคความรู้ลงจากร้อยละ 60 ลงมาเป็นร้อยละ 50) กลับไปเพิ่มคะแนนในภาค ข.และภาค ค. เช่นเดียวกับการสรรหา ผอ อาชีวศึกษา จึงทำให้ผู้ที่ได้คะแนนในภาค ข. ภาค คือสูงได้รับการบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง แบบไม่มีความโปร่งใสเพราะประกาศผลสอบถึง 2 ครั้ง ของการคัดเลือก ผอ เขต โดยอ้างว่าประมวลผลคะแนนผิด โยนความผิดให้มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่งรับผิดไป คนที่สอบได้คะแนนภาคความรู้เกินร้อยละ 70-80 กลับไม่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งเพราะไม่มีเส้นสายหรือโง่แต่สอบเก่ง เช่นเดียวกับการสอบ ผอ อาชีวศึกษา

11) กระทรวงศึกษาธิการใช้หลักเกณฑ์ในการแต่งตั้งประธานอ.ก.ค.ศ..เขตพื้นที่การศึกษาที่ใช้ตำแหน่งวิทยฐานะเชี่ยวชาญเป็นประธานอ.ก.ค.ศ.(กระทรวงศึกษาคงคิดและเข้าใจว่าคนมีตำแหน่งเชี่ยวชาญทุกคนเป็นคนดีมีความรู้ มีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่โกง ไม่กิน เป็นอย่างนั้นไป)

12) รัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการจัดสรรงบประมาณเพื่อเช่าซื้อสื่อดิจิตอล(แท็บเล็ต โน้ทบุ๊คและไอแพด)จำนวน 2,900 ล้านบาทเศษ โดยไม่คำนึงถึงปัญหาในการใช้ลื่อดิจิตอล ไม่สนใจกระแสโลก ในประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ว่าจะเป็นในประเทศอเมริกา ประเทศในทวีปยุโรป ออสเตรเลีย ได้ออกกฎหมายคุ้มครองห้ามเด็กนักเรียนใช้สื่อดิจิตอลในโรงเรียนเพราะจะทำให้รบกวนสมาธิในการเรียน ทำให้เด็กนักเรียนสมาธิสั้น ติดเกมส์ ติดสื่อลามก มีความเสี่ยงและอันตรายยิ่งกว่ายาเสพติดด้วยซ้ำไป และในประเทศแถบเอเชียก็เช่นเดียวกัน แม้แต่ประเทศจีนยังจัดหลักสูตรให้ครูได้ทำการศึกษาเพื่อให้ครูสามารถนำไปใช้สอนAIหรือปัญญาประดิษฐ์ได้

เพราะไม่ต้องการให้เด็กนักเรียนตกเป็นทาสสื่อคอมพิวเตอร์ ประเทศไทยจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอนเพราะสังคมก้มหน้าจะระบาดไปทั่วหัวระแหง ด้วยสาเหตุนี้นี่เองที่ทำให้การศึกษาของประเทศไทยตกไปอยู่ลำดับที่ 107 ของโลกตามข้อมูลขององค์กรการศึกษาโลกได้ทำการสำรวจและได้ประกาศอย่างเป็นทางการ เราจึงรู้ว่าการศึกษาไทยแพ้แม้กระทั่งประเทศลาว เราชนะเพียงประเทศเมียนมาและประเทศกัมพูชาเท่านั้น

นี่คือความล้มเหลวของการจัดการศึกษาที่ตกต่ำลงอย่างไม่น่าเชื่อ สาเหตุเกิดจากสิ่งเหล่านี้ นี่เอง

เครดิต สานิตย์ พลศรี : ชัยภูมิ

(ในสายตาของผู้เขียนที่เป็นอดีตข้าราชการครู จังหวัดชัยภูมิ สังกัด สพฐ.)

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments