เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2568 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ครั้งที่ 23/2568 ว่า วันนี้ที่ประชุมได้เน้นย้ำการดูแลนักเรียนในพื้นที่ 7 จังหวัดชายแดนไทย–กัมพูชา ซึ่งทุกฝ่ายมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของเด็ก ครู และบุคลากรทุกคน โดย มี เขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 16 แห่ง มีสถานศึกษาที่อยู่แนวชายแดน 416 แห่ง มอบให้สำนักอำนวยการจำแนกโรงเรียนเป็นกลุ่มสี คือ สีแดง-สีเหลือง-สีเขียว ตามความเสี่ยง และจากการสำรวจข้อมูลพบว่า โรงเรียนที่มีหลุมหลบภัยแล้ว 160 แห่ง ที่ไม่มีหลุมหลบภัย 230 แห่ง ซึ่ง สพฐ.จะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจัดสร้างหลุมหลบภัยให้ครบทุกโรงเรียนต่อไป ทั้งนี้ได้รับรายงานด้วยว่า มีโรงเรียนที่ได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุแล้ว 377 แห่ง ซึ่งตนได้เน้นย้ำไปว่า ทุกโรงเรียนจะต้องมีผู้บัญชาการสถานการณ์หรือผู้รับผิดชอบเป็นหลัก ในกรณีโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มสีแดงจะต้องซ้อมแผนเผชิญเหตุอย่างเข้มข้น ต้องมีการวางแผนการอพยพเคลื่อนย้ายที่รวดเร็วที่สุด การหลบภัยเมื่อเกิดเหตุอย่างปลอดภัย การออกจากที่หลบภัยเมื่อเหตุการณ์สงบต้องทำอย่างไร รวมถึงการเตรียมเสบียงอาหาร ยา อุปกรณ์ที่จำเป็น ด้วย
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ประเด็นสำคัญอีกเรื่อง คือ การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก เนื่องจากปีนี้จำนวนนักเรียน สพฐ.ลดลงเกือบ 1 แสนคน จาก 6.4 แสนคนเมื่อปีที่ผ่านมา เหลือ 6.3 แสนคน ข้อมูลเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2568 ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมาก ส่งผลให้แนวโน้มจำนวนโรงเรียนขนาดเล็กจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สพฐ.จึงจำเป็นต้องเร่งวางแผนการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยในวันที่ 1-3 กรกฎาคม นี้ ตนจะเชิญประชุม ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือและร่วมออกแบบการบริหารจัดการ รวมถึงเตรียมประเด็นต่าง ๆ เพื่อเสนอ รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ด้วย ว่าเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพการศึกษานั้นเรายังมีปัญหาอุปสรรคอะไรอีกบ้าง โดยเฉพาะการลดภาระครู ซึ่งสพฐ.ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เหมือน กรณี ครูมัท ที่จังหวัดบุรีรัมย์ขึ้นอีก เราต้องลดภาระ ให้ครูได้สอนเด็กเต็มที่ เต็มเวลา แต่ทุกวันนี้ครูยังได้รับมอบหมายงานอื่นที่ไม่ใช่งานสอน หลายโครงการหลายกิจกรรมทำให้ครูออกจากห้องเรียน ดังนั้นจะออกแบบเพื่อหาวิธีการลดภาระงานครู ซึ่งเวลานี้ สพฐ.ก็กำลังระดมความเห็นของครูอยู่