เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2568 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ได้รับมอบหมายจากว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ให้แถลงผลการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ครั้งที่ 34 / 2568 ว่า ที่ประชุมได้มีการติดตามความคืบหน้าการเช่าใช้อุปกรณ์การเรียนการสอนสําหรับครูและนักเรียน ภายใต้โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 118 เขต ทุกสัปดาห์ โดยวันนี้มีการประกาศผู้ชนะการเสนอราคาแล้ว 1 เขตพื้นที่ คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)เพชรบูรณ์ เขต 3 กำลังพิจารณา 2 เขต ได้แก่ สพป.นครสวรรค์ เขต 2 และ สพป.ศรีสะเกษ เขต 1อยู่ระหว่างประกาศเชิญชวน 11 เขต กำลังประชาพิจารณ์ ร่างของเขตงาน( TOR) 28 เขต และ กำลังแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทําร่าง TOR จํานวน 76 เขต โดยวันนี้ สพฐ.ได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงเร่งรัดดำเนินการ เพื่อให้กระบวนการจัดหาอุปกรณ์เป็นไปตามวัตถุประสงค์และทันในปีงบประมาณ 2568 นี้
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า โรงเรียนหลายแห่งไม่ขอรับอุปกรณ์การเรียนการสอนของโครงการนี้ ขณะเดียวกันคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างในหลายเขตพื้นที่ได้ทยอยถอนตัว เพราะรู้สึกไม่มั่นใจใน TOR เนื่องจากสเปคบางส่วนถูกกำหนดจากส่วนกลาง จึงกังวลว่าจะเกิดปัญหาเหมือน กรณีการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อปรับปรุงสนามกีฬาฟุตซอล นั้น รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า งบฯ Anywhere Anytime เป็นงบฯที่อยู่ใน พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 มีตัวเลขชัดเจน แต่งบฯ ฟุตซอล เป็นงบแปรญัตติของ ส.ส. ไม่ได้มีการกำหนดราคากลาง แต่ละเขตพื้นที่จะไปกำหนดราคากันเอง ถ้าสังเกตจะเห็นว่า โรงเรียนไหน หรือเขตพื้นที่ไหนใช้ราคากลางของกระทรวงพาณิชย์ หรือพาณิชย์จังหวัด เขตนั้นโรงเรียนนั้นจะไม่มีความผิด แต่ถ้าโรงเรียนไหนเขตไหนกำหนดราคากลางเองโดยที่ราคาไม่เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์หรือพาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัด โรงเรียนเหล่านั้นจะถูกตั้งกรรมการสอบ ปปช.เข้าไปดำเนินการ เพราะฉะนั้นขอให้เข้าใจว่า ถึงแม้จะเป็นงบฯเดียวกัน แต่วิธีการไม่เหมือนกัน ก็มีความผิดแตกต่างกัน แต่ในส่วนของงบฯเช่าอุปกรณ์ในโครงการ Anywhere Anytime เป็นงบฯที่ขอชัดเจน เป็นกรณีปกติ และได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่ดำเนินการเช่าตาม TOR ของแต่ละเขตพื้นที่ พร้อมกำหนดราคาของตัวเอง และไม่กำหนดว่าต้องซื้อจากบริษัทไหน เปิดให้เขตกำหนดTOR และหาผู้ที่รับจ้างในแต่ละจังหวัด แต่ละเขตพื้นที่เอง ไม่มีการล็อกสเปก เพียงแต่ สพฐ.มีราคากลางเป็นตัวอย่างให้ แต่ไม่ใช่ให้ทุกโรงเรียนหรือเขตไปเช่าตามสเปคจากส่วนกลาง เพราะเราเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเร็วเพราะฉะนั้นที่เรากำหนดไปอาจจะเป็นสเปคของปีที่แล้ว แต่การจัดซื้อเป็นของปีนี้ จึงเปิดให้โรงเรียนและเขตพื้นที่ดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างเอง
“ขอฝากความห่วงใยไปถึงสำนักงานเขตพื้นที่ โรงเรียน และผู้ปกครอง ว่า งบประมาณนี้เป็นงบประมาณที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องกังวลใด ๆ ทั้งสิ้นขอให้ดำเนินการด้วยกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกต้องตามระเบียบ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นห่วง คือ เกรงว่า เขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 118 เขตจะดำเนินการไม่ทัน เวลาที่กำหนด แล้วจะทำให้งบประมาณตกไป ซึ่งสพฐ.ก็พยายามประชุมชี้แจงเร่งรัดดำเนินการ”นายพัฒนะกล่าวและว่า ส่วนการจัดหาอุปกรณ์สำหรับระดับชั้นม.ต้น นั้น จากที่ สพฐ.ได้ตั้งงบประมาณไปสำนักงบประมาณยังไม่ได้ขยายให้มาถึง ม.ต้น ตามที่สพฐ.เสนอ ยังคงให้จัดหาอุปกรณ์สำหรับนักเรียน ม. 4 ถึง ม. 6 เท่าเดิม
รองเลขาธิการกพฐ.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ ประกาศ แนวทางการนำผลการประเมินตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล (Common European Framework of Reference for Languages : CEFR) เป็นกรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย ไปใช้ในสถานศึกษา ให้ครอบคลุมทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครู รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ ดังนี้ สถานศึกษาที่ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 สถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สถานศึกษาที่ใช้หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาตอนต้น (ชั้น ป.1-3) พ.ศ. 2568และ โรงเรียนหรือสถานศึกษาที่ใช้ระบบธนาคารหน่วยกิต