เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2568 ศ.ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้ลงพื้นที่จังหวัดตาก ร่วมกับคณะ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วย ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายสุภชัย จันปุ่ม รองเลขาสภาการศึกษา นายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรับฟังปัญหา ข้อมูล ข้อคิดเห็นของผู้บริหารหน่วยงานการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดตาก ณ โรงเรียน แม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่สูงติดชายขอบ ห่างไกล ทุรกันดาร โดย ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า วันนี้ต้องการมารับฟังเสียงสะท้อน ปัญหา และอุปสรรคของการจัดการศึกษาในจังหวัดตาก เพราะเข้าใจดีว่าแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างทางภูมิประเทศ ซึ่ง ในพื้นที่จังหวัดตาก มีลักษณะเป็นทั้งที่ราบตามตะเข็บชายขอบ ภูเขาสูง อยู่ห่างไกล ทุรกันดาร รวมทั้งมีนักเรียนหลากหลายชาติพันธุ์

ทั้งนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดตาก ได้เสนอปัญหาและความต้องการของโรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โดมเอนกประสงค์ สำหรับจัดการเรียนรู้ กิจกรรมดนตรี กีฬา เป็นศูนย์กลางการจัดงานวันครู และสนับสนุนงานของชุมชน, โรงอาหาร ที่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน,นักเรียนได้รับผลกระทบจากมติครม.ยกเลิกค่าอาหาร,ไฟฟ้าและระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ, ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อชุมชน(ศศช.)สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้บนพื้นที่สูง, ถังเก็บน้ำไว้ใช้ในโรงเรียนใน ศศช., หอพักนอนสำหรับนักเรียนที่มีบ้านอยู่ห่างไกลทุรกันดาร จำเป็นต้องพักนอนในโรงเรียนซึ่งอยู่ในตัวอำเภอ ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่มีนักเรียนหลุดจากระบบการศึกษา การปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 นอกจากนี้ ยังต้องการให้มีเกณฑ์พิเศษ ในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะสำหรับครูที่อยู่บนพื้นที่สูง และในถิ่นทุรกันดาร เป็นต้น

ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ดร.พิเชฐ เลขาธิการ กพฐ. ทำการสำรวจจำนวนโรงเรียนและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากมติคณะรัฐมนตรี ยกเลิกค่าอาหาร 20 บาท สำหรับนักเรียนพักนอนในโรงเรียนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่พิเศษ ซึ่งส่งผลกระทบต่อจำนวนนักเรียนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา โดยให้สำรวจโรงเรียนลักษณะเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อของบกลางมาเยียวยาในเบื้องต้น และนำไปบรรจุในแผนงบประมาณปี 2570 ต่อไป เช่นเดียวกับข้อเสนอเกี่ยวกับการปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ให้มีความทันสมัยต่อเทคโนโลยีและโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่มอบนโยบายให้เลขาธิการ กพฐ. ไปดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนเรื่องการขอปรับเกณฑ์ขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะสำหรับครูในพื้นที่พิเศษนั้น ต้องมาช่วยกันคิดว่าอยากจะให้ตั้งเกณฑ์แบบไหน เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ต่อไป

“สำหรับแนวคิดจะสร้างบ้านพักครู เป็นโครงการของ รองนายกรัฐมนตรี คิดว่าครู คือ พ่อแม่ที่สองของเด็กหากสภาพชีวิตครูไม่ดีจะมีกำลังใจสอนเด็กที่เป็นอนาคตของชาติได้อย่างไร จึงให้การเคหะแห่งชาติเข้ามาสร้างปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักให้กับครู ซึ่งท่านก็กำกับดูแลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ด้วย โดยได้คุยกับการเคหะแห่งชาติและกรมธนารักษ์ว่าจะต้องใช้พื้นที่ในบางจุดที่จะนำมาสร้างบ้านพักครูใหม่ โดย ศธ.พม.และกรมธนารักษ์ จะลงนามร่วมกันภายในเดือนนี้ แล้วจะนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อชี้แจงให้ครม.ทราบว่ากระทรวงศึกษาธิการจะทำอะไรบ้าง เพื่อให้ครม.มีมติเห็นชอบ ถ้าครม.เห็นชอบก็จะตั้งเป็นงบผูกพันตั้งแต่ปี 2570 แต่สิ่งที่การเคหะแห่งชาติจะต้องทำตอนนี้คือจะต้องไปหาแหล่งเงินทุนมาสร้างบ้านให้ครู ส่วน สพฐ.จะของบประมาณมาชำระคืนให้ ซึ่งครูจะได้บ้านที่มีคุณภาพผ่อนระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ โดยจะดำเนินการให้สำเร็จในรัฐบาลนี้ โดยให้มีมติ ครม.รองรับ”ศ.ดร.นฤมล กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม เฟสแรกในปีนี้ จะเร่งดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านพักครูที่ทรุดโทรมที่มีครูยังอาศัยอยู่ 13,000 หลัง (จากทั้งหมด 14,000 หลัง) และบรรจุเป็นแผนพัฒนาปรับปรุงปีงบประมาณ 2570 ให้ครบทั้งหมด 40,000 หลัง

หลังจากนั้น รมว.ศึกษาธิการ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ Learn to earn สร้างงาน สร้างรายได้ การจัดการเรียนรู้สำหรับผู้ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย ห้องสมุดเคลื่อนที่ ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ และผลงานนักเรียนโรงเรียนแม่กุวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก กิจกรรมคุกกี้แปจ่อ วุ้นเพื่อดูดซับโลหะหนักในน้ำ เป็นต้น

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments