นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวว่า จากกรณีที่มีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน และอาจจะส่งผลกระทบต่อนักเรียน และผู้ปกครองว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการศึกษาและยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการควบรวมหรือไม่ และหากต้องมีการควบรวมก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะควบรวมกี่โรงเรียนและกี่พื้นที่โดยต้องคำนึงถึงภูมิศาสตร์ของสถานที่ ระยะทาง และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการ โดยลงพื้นที่สถานที่จริงพบว่า  มีโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมดกว่า 15,000 โรง โดยเป็นโรงเรียนที่ไม่มีโอกาสควบรวม 1,914 โรง  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนที่อยู่ตามเกาะ  แถบบนภูเขา  อย่างไรก็ตามการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กมีเหตุผล คือ  ต้องการให้ระบบการศึกษามีคุณภาพดีขึ้น โดยเน้นคุณภาพการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนทั่วประเทศไทย

“ผมไม่ได้บอกว่า เราจะมีการควบรวม และจะควบรวมจำนวนเท่าไร แต่ยืนยันได้ว่าสิ่งที่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองจะได้ คือ การศึกษาที่มีคุณภาพดีกว่าเดิมแน่นอน หากมีความชัดเจนว่าควรจะควบรวม  กระทรวงก็ต้องดูงบประมาณที่เหมาะสม  ขณะนี้บางโรงเรียนอาจจะมีครูอยู่แค่  2 คน กับนักเรียน 40 คน เราก็ต้องดูว่า ต้องเพิ่มครูเข้าไปมากกว่านี้ เพื่อให้มีการศึกษาเท่าเทียมกัน  นักเรียนทุกคนในประเทศไทยต้องได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมกัน ความสามารถของผู้บริหาร ระดับผู้อำนวยการ และครู ต้องมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน”รมว.ศธ. กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามกระทรวง ต้องนำข้อมูลมาพิจารณา มาเปรียบเทียบกับที่ผ่านมาในอดีต  เพื่อดูความเหมาะสม นอกจากนี้หากมีการควบรวมโรงเรียน ทางกระทรวงศึกษาฯ ต้องมีการเตรียมความพร้อมและแก้ปัญหาในส่วนของบุคลาการ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ ต่อผู้บริหารในโรงเรียน ทั้งผู้อำนวยการ และครู ทุกคนต้องไม่ถูกริดรอนสิทธิที่ควรจะได้ หรือแม้แต่โอกาสเติบโตก้าวหน้าทางด้านหน้าที่การงานก็ต้องคงไว้ มิฉะนั้นจะมีการต่อต้าน และเกิดความไม่เข้าใจได้

นายณัฏฐพล กล่าวด้วยว่า จากที่ได้มีโอกาสไปดูโรงเรียนในหลายจังหวัดพบว่า  ประมาณ 95%  มีผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีความมุ่งมั่น ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก หรือโรงเรียนขนาดใหญ่ หรือขาดแคลนอุปกรณ์ขนาดไหน แต่ก็สามารถสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนได้อย่างดี ขณะที่บางโรงเรียน ผู้บริหารอาจไม่มีความสามารถในการบริหาร ไม่ว่าเพราะเหตุผลใดก็แล้วแต่ สิ่งที่สะท้อนออกมาคือสภาพการเรียนการสอนยังไม่ดีเท่าที่ควร  ซึ่งเรื่องนี้เป็น ประเด็นที่ต้องให้ความใส่ใจ เพราะนโยบายของรัฐบาลมีอยู่ชัดเจน คือต้องการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในประเทศไทย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments