เมื่อวันที่ 28 ต.ค.นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ในฐานะได้รับมอบหมายจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้เป็นประธานคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการว่า วันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการฯนัดแรก ซึ่งตนได้ทำความเข้าใจกับคณะกรรมการฯว่า การปฏิรูปกระทรวงศึกษาธิการฯวัตถุประสงค์หลัก ไม่ใช่การปรับปรุงโครงสร้าง แต่เป็นการปฏิรูปเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีความทันสมัย ให้ครู ผู้บริหาร และบุคลากรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการบริหารจัดการและคุณภาพของผู้เรียน โดยตนได้มอบโจทย์ให้กับคณะกรรมการฯไปรวบรวมข้อมูลและนำเสนอแนวทางวิธีที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยขณะนี้ยังไม่มีธงว่าจะทำอะไร ยังตอบไม่ได้ ตนเพียงแต่ให้โจทย์ไปและให้กลับมาประชุมกันอีกครั้งในเดือนหน้า เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุด

“ถ้าถามผมตอนนี้ว่าจะมีการปรับโครงสร้างศธ.อย่างไร ยังตอบไม่ได้ และไม่ทราบว่าจะปรับอย่างไร ที่สำคัญตอนนี้ยังไม่มีโครงสร้างใด ๆ ออกจากผม หรือคณะกรรมการฯเลย เป็นการคิดกันไปเอง ว่า ถ้าเป็นแบบนี้ แบบนั้น จะมีผลกระทบต่อใครอย่างไร เพราะฉะนั้นขอบอกว่าอย่าเพิ่งคิด อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ปรับโครงสร้างมาหลายแห่งแล้ว รับรองว่าไม่มีใครว่าดีทั้ง100% หรือวิธีการใดที่ทำแล้วคนจะพอใจทั้ง100% หรือหากจะมีการเปลี่ยนแปลง เราจะต้องหาวิธีที่ดีที่สุดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับกระทรวงศึกษาธิการ และจะไม่มีการลิดรอนสิทธิประโยชน์และศักดิ์ศรีที่เคยได้ ส่วนบทบาทหน้าที่และอำนาจจะลดลงหรือไม่ก็ไม่มีใครตอบได้ เพราะยังไม่เกิดขึ้น “นายวราวิช กล่าวและว่า ส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มผู้บริหาร ผอ.เขตพื้นที่ และกลุ่มครู เริ่มประท้วงโดยการแต่งชุดดำ และจะมีการเคลื่อนไหวมาที่ศธ.นั้น ก็ไม่เป็นไร การประท้วงเป็นเรื่องปกติ ก็ขอว่าอย่าเพิ่งประท้วงเลย ขอให้ได้ข้อยุติเรื่องนี้ก่อน ค่อยมาว่ากัน แต่ถ้าจะมาที่ศธ.จริงก็ต้องชี้แจง เพราะวันนี้เรายังไม่มีข้อยุติในเรื่องของการปรับโครงสร้างศธ.และไม่รู้ว่าจะทำความเข้าใจกับใครอย่างไร เพราะยังไม่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศได้รวมพลังแต่งชุดดำเพื่อแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านร่างพระราชบัญญัติแนวคิดปรับปรุงโครงสร้างศธ.และนัดหมายว่าจะรวมตัวกันมาที่กระทรวงศึกษาธิการอีกครั้ง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments