เมื่อวันที่14 มี.ค.63 นางเบญจวรรณ ปกป้อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่าง(วช.)พระนคร เปิดเผยว่า วันนี้ คุณทยา ทีปสุวรรณ ภรรยารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ชักชวนชาวบ้านเพื่อนฝูงที่เป็นจิตอาสา มาฝึกทำหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือกว่า 100 คน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้คุณทยาได้มาดูและฝึกทำด้วยตัวเองแล้ว และวันนี้ก็ได้เป็นแกนนำจิตอาสาเข้ามาฝึกทำ ถ้าทำเป็นแล้วก็จะสามารถผลิตหน้ากากได้จำนวนมาก เพราะลำพังวิทยาลัยไม่มีกำลังพอที่จะผลิตจำนวนมาก โดยคุณทยา ได้เตรียมอุปกรณ์ทั้งหมดมาเอง วิทยาลัยเตรียมแต่สถานที่เครื่องจักรและวิทยากรมาสอนเท่านั้น ซึ่งการตัดเย็บจะสามารถเย็บได้ทั้งมือ และเครื่องจักรอุตสาหกรรม เพราะทางวิทยาลัยได้ตัดแบบและบล็อกให้ไว้แล้ว

“ตอนนี้วิทยาลัยได้มีการประชาสัมพันธ์การทำหน้ากากอนามัย มีประชาชนอินบล็อคเข้ามาเรียนทำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือตลอดทั้งวัน ซึ่งวิทยาลัยก็สอนไปเรื่อย ๆ และให้นำกลับไปใช้ที่บ้านพร้อมกับสูตรการทำด้วย ซึ่งจะสามารถไปทำได้ที่บ้านหรือสอนเพื่อนบ้านตามสูตรที่ทางวิทยาลัยให้ไป”นางเบญจวรรณ กล่าว

นางทยา ทีปสุวรรณ กล่าวว่า ตนได้ความคิดมาจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ตอนที่คุณตั้นมาดูงานที่วช.พระนคร ซึ่งมีแผนกตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่แล้ว รมว.ศึกษาธิการก็เลยใช้โอกาสนี้ระดมนักศึกษา ครู อาจารย์ มาช่วยกันตัดเย็บหน้ากากอนามัยที่เป็นผ้าเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับภาครัฐ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ เพราะตอนนี้ทราบกันดีว่าหน้ากากอนามัยที่ใช้สำหรับแพทย์กำลังขาดแคลน ซึ่งพอได้ความคิดนี้ ตนเลยเชิญชวนจิตอาสาเข้ามาช่วยกัน เพื่อจะได้กำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้กลุ่มเพื่อนที่สนิทกันก็ได้ชักชวนจิตอาสาเข้ามาเรียนด้วย เพราะเรามีสถานที่ และครูที่วช.พระนครมาสอนให้อยู่แล้ว เหมือนกับการลงแขกเอาคนที่อยากช่วยสังคมมารวมกัน

“เราจะมีการสอนอีกสัก2-3 ครั้งในวันเสาร์ หรืออาทิตย์ ใครอยากมาเรียนก็เข้ามาได้ ใครทำเป็นแล้วจะกลับไปทำที่บ้านก็ได้ ซึ่งเราจะทำหน้ากากแล้วจะเอามารวมกันเพื่อแจกจ่าย โดยกลุ่มเป้าหมายแรกที่เราอยากจะแจกจ่ายก่อนคือกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ และวินมอเตอร์ไซค์ ที่สัมผัสกับคนจำนวนมาก เขาไม่มีเวลาทำเพราะทุกคนทำงานและเป็นผู้ชายก็คงทำไม่ค่อยเป็น”นางทยา กล่าว

นางวันดี วีรังคบุตร จิตอาสา กล่าวว่า ตนเปิดมือถือแล้วก็เห็นใน Facebook ว่ามีการชักชวนทำหน้ากากอนามัยของคุณทยา ที่ วช.พระนคร ซึ่งเราชื่นชอบเขาอยู่แล้วก็เลยอินบล็อกเข้ามาแล้วทำตามกติกาทุกอย่าง พอดีวันนี้ว่างก็เลยตั้งใจที่จะมาทำ เพื่อนำไปแจกจ่ายคนที่เขาเดือดร้อน โดยไม่ได้คิดถึงครอบครัว คิดแต่ว่าจะมาทำเพื่อแจกจ่ายคนอื่น คิดว่าอยากมาช่วยอย่างเดียว จะทำให้ได้เยอะที่สุด เพราะตัวเองเป็นเจ้าของร้านตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่แล้ว

น.ส.จุฬาลักษณ์ เศรษฐณรงค์ จิตอาสา กล่าวว่า คุณแม่ฟังข่าวในทีวีแล้วก็บอกให้ตนมาเรียนแทน เพราะคุณแม่สายตาไม่ดี นั่งไม่ได้นานด้วย ตนเย็บเสื้อผ้าได้ แต่ยังไม่ชำนาญ แต่คิดอยากช่วยทำเพื่อให้คนที่เขาไม่มีหน้ากากอนามัยได้ใช้

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments