เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยถึงการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 ม.4 ประจำปีการศึกษา 2563 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการรับสมัครออกไป ซึ่งสพฐ.จะนำเข้าหารือในการประชุมกพฐ.ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เพื่อกำหนดวันรับสมัครที่ชัดเจน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงเดือนพ.ค.นี้ และจัดสอบในเดือนมิ.ย.

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า แนวทางการรับสมัครนั้น เนื่องจากเราได้แบ่งกลุ่มโรงเรียนเป็น 2 กลุ่ม คือ โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงกว่า 200 โรง กับโรงเรียนทั่วไป ที่ปกติจะมีอัตราการสมัครน้อยกว่าหรือเท่ากับจำนวนรับ ซึ่งกลุ่มนี้ไม่มีปัญหา สามารถรับสมัครทางออนไลน์ได้และเด็กก็จะมีที่เรียนแน่นอน แต่กรณีโรงเรียนแข่งขันสูง ซึ่งเด็กคงแห่ไปสมัครมาก ก็ได้วางแผนให้เปิดรับสมัครพร้อมกันโดยมอบให้เขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนไปคิดหาวิธี ซึ่งอาจเป็นระบบออนไลน์ก็ได้ ขณะเดียวกัน สพฐ.ก็จะช่วยคิดระบบกลางให้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนการสอบคัดเลือกของโรงเรียนแข่งขันสูง เท่าที่ประเมิน หากให้สอบทางออนไลน์เชื่อว่าไม่สามารถควบคุมได้ และเริ่มมีข่าวว่าจะมีการับจ้างสอบกันแล้ว เพราะฉะนั้นจะต้องให้เด็กมานั่งสอบ ซึ่งจะต้องเลือกวันที่มีความพร้อมและพ้นจากวิกฤตโควิ-19ไปแล้ว โดยคอยดูสัญญาณจากรัฐบาลก่อน

“ในการสมัครโรงเรียนแข่งขันสูง เด็กสามารถสมัครกี่โรงเรียนก็ได้ แต่เมื่อถึงวันสอบ จะต้องเลือกที่เดียว เพราะจะให้สอบพร้อมกันหมด โดยให้ม.1 และ ม.4 สอบคนละวัน แต่ก็ยังต้องใช้มาตรการระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ด้วย เพราะฉะนั้นในแต่ละห้องสอบจากมี่เคยให้เด็กนั่งสอบจาก 30-40 คน ก็จะให้ลดเหลือครึ่งหนึ่ง เพราะถึงแม้จะพ้นวิกฤตไปแล้วก็ยังต้องดูแลรักษาระยะห่าง  เพื่อเป็นการป้องกันอยู่”ดร.อำนาจ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments