เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ประชุมทางไกลกับครูทั้งประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และการเรียนทางไกล โดยใช้เนื้อหาการเรียนรู้จากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ ระหว่างปิดภาคเรียน เพื่อความปลอดภัยของครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19  ซึ่งจะมีการทดสอบระบบการจัดการเรียนการสอนระหว่าง วันที่ 18 พ.ค. ถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ และเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนวันที่ 1 ก.ค.2563

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า  สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้อนุเคราะห์การใช้สัญญาณเชื่อมต่อในการจัดการเรียนการสอนทางไกล ผ่านทีวีดิจิทัล 17 ช่อง โดยเนื้อหาการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 ไปจนถึง ม.3 ที่จะเรียนผ่านระบบการศึกษาทางไกล หรือ ดีแอลทีวี ส่วนระดับ ม.4-ม.6 จะมีแพลตฟอร์มผ่านการเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อความเป็นเลิศหรือ Digital Education Excellence Platform (Deep By MOE ) ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งในรูปแบบนี้ สพฐ.ได้ใส่เนื้อหาของครูผู้สอนครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาหลัก โดยให้ครูจากโรงเรียนดังทั่วประเทศอัดคลิปการสอนของตัวเองใส่ไว้ในแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งจะมีคลิปวิดีโอการสอนของครูเก่งทั้งหมด 800 คลิป

“ขอย้ำว่ารูปแบบการเรียนการสอนต่าง ๆ ที่กล่าวมา ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนี้ทั้ง 100%  หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลาย โรงเรียนไหนคิดว่า สามารถเรียนในห้องเรียนได้ 100% ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ต้องได้รับการอนุญาตจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ ศบค.จังหวัด ด้วย ว่า จะให้โรงเรียนเปิดเรียนเต็มรูปแบบหรือไม่ เพราะสถานการณ์แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกันแล้วแต่การบริหารจัดการ แต่การหากสถานการณ์ก้าวกระโดดเหมือนประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น เราก็พร้อมเรียนออนไลน์เต็มระบบ เพราะครูเข้าใจระดับหนึ่งแล้ว เด็กต้องเรียนหนังสือ ไม่เรียนไม่ได้เพราะปีการศึกษามันเลื่อนมาไกลแล้ว”เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ให้ครูได้พัฒนาและเรียนรู้ช่องทางในการเตรียมการสอนมากขึ้น รวมถึงสามารถหารูปแบบการสอนเด็กรายบุคคลได้ด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments