นับจากวันที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมติปลดล็อคดาวน์ หรือผ่อนปรนให้กิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงน้อย 6 ประเภท สามารถให้เริ่มประกอบกิจการได้ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา และ ขณะนี้ก็กำลังพิจารณามาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 อยู่  แต่ประชาชนก็ยังคงต้องเข้มงวดและมีวินัยในการป้องกัน ดูแลตนเองอย่างเข้มข้น วันนี้ เราจะไปฟังคำแนะนำดี ๆ ในการดูแลศีรษะจาก “อาจารย์ช่อผกา บุศยศิริ” ครูชำนาญการ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร หรือที่ลูกศิษย์เรียกอย่างคุ้นเคยว่า “อาจารย์ช่อ” ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเรื่องของเส้นผมและศีรษะเป็นอย่างดี

อ.ช่อ เริ่มต้นการพูดคุยตามประสาคนเป็นครู ว่า ช่วงนี้ถึงแม้ว่าจะมีการผ่อนปรน คลายล็อคกิจกรรมบ้างแล้วบางส่วน แต่การดูแลตนเองก็ยังต้องเข้มงวดอยู่ เมื่อออกไปนอกบ้าน กลับถึงบ้านตำแหน่งแรกที่ต้องเข้าคือ ห้องน้ำ อย่าลืมนะคะ ต้องเข้าห้องน้ำเพื่ออาบน้ำสระผม ต้องปฏิบัติให้เป็นความเคยชิน ว่า ถ้าออกจากบ้านทุกวันก็ต้องสระผมทุกวัน

หลังจากย้ำเรื่องการทำความสะอาดร่างกายทุกครั้งเมื่อกลับเข้าบ้านแล้ว อ.ช่อ ยังได้แนะนำเรื่องการสระและการใช้ยาสระผมว่า ต้องใช้แชมพูเด็กนะคะ เพราะต้องสระ 2 ครั้งค่ะ โดยครั้งที่ 1 เป็นการเอาสิ่งสกปรกออกจากศีรษะ และครั้งที่ 2 เป็นการทำความสะอาดซ้ำ ที่สำคัญการสระผมก็ต้องมีความละเมียดละมัยเพิ่มขึ้นมากกว่าภาวะปกติด้วยค่ะ ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้เวลากับการอาบน้ำสระผมอย่างน้อย 10 นาทีจะดีมาก

หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า ถ้าต้องสระผมทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ผมจะไม่แห้ง กรอบ ฟูฟ่อง หรือ? อันนี้มีคำแนะนำจาก อ.ช่อ ว่า กรณีคนผมยาว หลังการสระให้ใช้ครีมนวดผมได้ แต่ให้ใช้นวดผมส่วนที่ห่างจากหนังศีรษะประมาณ 3 นิ้วถึงปลายผม ขณะที่คนผมสั้นไม่จำเป็นต้องใช้ครีมนวดผม เพราะถ้าใช้ครีมนวดจะไปกองอยู่ที่หนังศีรษะและไปอุดตันรูขุมขนได้ ทำให้ไขมันจากศีรษะที่จะระบายออกจากรูขุมขนไม่สามารถระบายได้ ทำให้เกิดอาการอักเสบ เป็นมันเฉอะแฉะ และยิ่งถ้าออกไปรับฝุ่นสะสมเข้าไปอีกก็จะทำให้เกิดเป็นรังแคเปียก ซึ่งถ้ามีรังแคเปียกสะสมที่หนังศีรษะมาก ๆ จะทำให้ศีรษะมีกลิ่น หนังศีรษะเยิ้มเป็นมัน ในที่สุดก็ทำให้ผมร่วงได้

“ย้ำนะคะ ศีรษะและผมเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกายที่ต้องดูแลอย่างดีด้วยความพิถีพิถัน ขอให้จำไว้ว่าผลิตภัณฑ์ที่โดนหนังศีรษะได้มีแค่แชมพู และถ้าให้ดีก็ควรเป็นแชมพูเด็ก ส่วนการนวดศีรษะก็มีความจำเป็น ซึ่งที่ปฏิบัติกันก็มักจะเป็นการนวดหลังสระผมโดยใช้ครีมนวดผม แต่ก็ขอให้ใช้ด้วยความระมัดระวังอย่าให้ครีมนวดผมโดนหนังศีรษะ เพราะอาจจะเกิดอะไรตามมาอย่างที่อธิบายไปแล้ว สำหรับวิธีการนวดศีรษะที่อยากแนะนำคือการนวดด้วยปลายนิ้วของเราเอง เรียกว่า finger massage โดยใช้นิ้วทั้ง 10 นิ้ว วางลงบนศีรษะแล้วคลึงเป็นวงกลมให้ทั่วศีรษะ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม รวมถึงทำให้สุขภาพของหนังศีรษะดีขึ้นด้วย”อ.ช่อผกาย้ำ

แต่ที่แน่ ๆ ในขณะที่ฟังไปด้วยนวดคลึงศีรษะไปด้วย โอ้ย ,,, ฟินจังเลย .. อ่อ…ใครสนใจเรียนวิชาชีพเสริมสวย ตัดผม ชาย-หญิง หรือ อาชีพระยะสั้นต่าง  ๆ ทำอาหาร ตัดเย็บเสื้อผ้า … หลังโควิด 19 ไปแล้ว วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร มีให้เลือกเรียนหลายสาขาติดต่อไปได้จ้า

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments