เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานงาน เปิดตัว “แอปพลิเคชัน กศน.ออนไลน์” ถ่ายทอดสดทางทีวีดิจิทัล ช่อง 52  ณ ห้องประชุมมหกรรม ชั้น 2 อาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) โดยมี นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ  นางรักขณา ตัณฑวุฑโฒ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน. และ ผู้บริหาร บุคลากร เข้าร่วม โดย นางกนกวรรณ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการปรับตัวของประชาชนสู่ “วิถีปกติใหม่” (New normal) ระบบเศรษฐกิจชะลอตัว สถานประกอบการหลายแห่งปิดตัวลง ทำให้มีผู้ว่างงานจำนวนมาก สภาพสังคมที่ต้องได้รับการเยียวยา รวมทั้งรูปแบบการเรียนรู้ของคนไทย ก็ต้องปรับปลี่ยนให้สอดรับกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย

กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน กศน. เป็นหน่วยงานที่ดูแลการจัดและส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต โดยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าถึงบริการการศึกษาท่ามกลางสภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผู้คนต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ จึงได้นำการเรียนการสอนในรูปแบบการศึกษาทางไกล ผสานองค์ความรู้กับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยการเปิดตัว “แอปพลิเคชัน กศน.ออนไลน์” ในวันนี้ เพื่อนำสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ ช่วยให้จัดการเรียนการสอนเข้าถึงนักศึกษา กศน. และประชาชนได้ในทุกที่ทุกเวลา เพียงปลายนิ้วสัมผัส แต่ยังคงคุณภาพการศึกษาอย่างมีมาตรฐาน พร้อมจุดประกายการสร้างงาน สร้างอาชีพ และการอบรมเพื่อต่อยอดอาชีพเดิม สร้างมูลค่าเพิ่มและขยายช่องทางการค้าผลิตภัณฑ์ออนไลน์อย่างเข้มแข็ง ทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดกับการพัฒนาประเทศในทุกมิติ

โดยแอปพลิเคชัน กศน. ประกอบด้วย “กศน.ออนไลน์” เรียนรู้รายวิชาพื้นฐานระดับ ม.ต้น-ม.ปลาย ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาและประชาชนที่สนใจ, กศน.เพื่ออาชีพและคุณภาพชีวิตออนไลน์ เป็นการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรระยะสั้น ด้านภาษา การถ่ายภาพ และอาชีพที่คัดสรรมาจาก กศน.ทั่วประเทศ และ กศน.ตลาดออนไลน์ เป็นช่องทางการซื้อ ขาย และเปลี่ยนสินค้า ในรูปแบบ e-Conmerce โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“หวังว่าก้าวแรกในวันนี้ จะเป็นก้าวแห่งโอกาสในการสร้างการเรียนรู้ของประชาชน ให้ได้กินอิ่ม นอนอุ่น มีอาชีพและรายได้ นำไปสู่การยกระดับชีวิตที่มีคุณภาพ ภายใต้วิถีปกติใหม่อย่างปรกติสุขให้ได้มากที่สุด ขอเชิญชวนชาว กศน. และผู้สนใจ มาร่วมทดลองใช้แอปพลิเคชัน กศน.ออนไลน์ เพื่อศึกษา เรียนรู้ และพัฒนาตนเอง โดยกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมเปิดรับข้อเสนอและปัญหาขัดข้องจากการใช้งาน เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน เป็นส่วนหนึ่งนำพาให้ คนไทยรอด-ประเทศไทยจะต้องชนะอย่างแน่นอน” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments