เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2563 ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) หรือ สมศ. นายจรูญ ชูลาภ รักษาการประธานคณะกรรมการ สมศ. เปิดเผยว่า ตามที่ สมศ.ได้ดำเนินการประเมินคุณภาพสถานศึกษาภายนอกรอบสี่ พ.ศ.2559-2563 นั้น สมศ.มีการประเมินรับรองผลให้แก่สถานศึกษาแล้วว่า 3,569 แห่ง ส่วนปี 2563 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการประเมิน มีโรงเรียนส่งรายงานการประเมินตนเอง หรือ SAR เข้ามาจำนวน 6,649 แห่ง โดย สมศ.ได้ตั้งทีมวิเคราะห์ผลการประเมินแล้ว กว่า 80%  รวมถึงได้ส่งทีมลงไปประเมินยังสถานศึกษาแล้วประมาณ 20%  แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ที่ประชุมคณะกรรมการ สมศ.ที่มี คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช  รมช.ศึกษาธิการ(ศธ.) เป็นประธาน จึงมีมติเห็นชอบให้หยุดการลงพื้นที่ประเมินไว้ก่อน และมีการแนะนำว่า ให้นำผลประเมินตนเองไปใช้ในการประเมินรอบห้า (พ.ศ.2564-2568)ซึ่งจะเริ่มในปี 2564  หากสามารถทำไม่ขัดกฎหมาย

นายจรูญ กล่าวว่า  นอกจากนี้ สมศ.ยังได้รับคำแนะนำว่า ต้องเตรียมพัฒนาเกณฑ์การประเมินให้สอดคล้องกับระบบการศึกษา และพัฒนาคุณภาพการประเมินโดยการใช้เครื่องมือ เทคโนโลยีใหม่ ๆ เน้นการประเมินเพื่อการพัฒนาคุณภาพ และลดภาระครูผู้สอน สถานศึกษาเป็นสำคัญ ส่วนการประเมินมหาวิทยาลัยนั้น เนื่องจาก พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 ที่มีการปรับแก้ โดยกำหนดให้สมศ.มีฐานะเป็นองค์กรมหาชน ทำหน้าพัฒนาเกณฑ์ วิธีการประเมินคุณภาพภายนอกและทำการประเมินผลการจัดการศึกษาที่มิใช่การจัดการอุดมศึกษา ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หรือกระทรวงอื่น ๆ  ส่วนกรณีที่ที่มีสถานศึกษาเข้ารับการประเมินจำนวนน้อย เพราะที่ผ่านมามีการปรับแก้กฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ให้สถานศึกษาเข้ารับการประเมินด้วยความสมัครใจ จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สถานศึกษาที่ไม่พร้อมจึงไม่ขอรับการประเมิน แต่เนื่องจากเจตนารมณ์ของการประเมินภายนอก คือต้องทำทุกแห่ง เพราะสามารถนำผลไปพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและคุณภาพการศึกษา ดังนั้นอยากให้สถานศึกษาทุกแห่ง เข้ารับการประเมิน เพื่อให้เกิดการพัฒนา

ด้าน น.ส.ขนิษฐา ตั้งวรสิทธิชัย รักษาการผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวว่า จากการสรุปผลการประเมินรอบสี่ในภาพรวม  พบว่า สถานศึกษาที่เข้ารับการประเมินภายนอกแต่ละดับส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก ผลการประเมินเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนี้ยังพบว่า การให้ข้อเสนอแนะแก่สถานศึกษาศึกษาของผู้ประเมินภายนอกเป็นประโยชน์ และสถานศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงเกือบทุกสถานศึกษา ดังนี้ การศึกษาปฐมวัย คุณภาพผู้เรียนส่วนใหญ่ กระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา การจัดการประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ด้านข้อเสนอแนะที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำเป็นจะต้องนำไปปรับใช้นั้นควรมีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ให้มากยิ่งขึ้น การศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าคุณภาพผู้เรียนส่วนใหญ่ การบริการจัดการ และประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งหมดอยู่ในระดับดีมาก ข้อเสนอแนะควรมีการปรับการจัดการเรียนการสอนให้เป็นแบบ Active learning นำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น ส่วนข้อเสนอแนะควรส่งเสริมและสนับสนุนให้มีกิจกรรมหรือโครงการที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments