ดร.บูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา  เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ว่า จากข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2563 มาตรา  258 จ. (3) กำหนดให้มีกลไก และระบบการผลิต คัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและอาจารย์ให้ได้ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีความรู้ ความสามารถอย่างแท้จริง  คุรุสภาจึงได้ดำเนินการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู  และออกเป็นข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562  โดยมาตรฐานวิชาชีพครูที่ได้พัฒนาขึ้น มีจุดเน้นในเรื่องของมาตรฐานวิชาชีพครูฐานสมรรถนะ ที่ส่งเสริมให้ครู ใช้องค์ความรู้จากวิชาชีพครูและวิชาเอกมาบูรณาการสอน  โดยเน้นให้ครูมีความมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ มีปัญญารู้คิด มีความเป็นนวัตกร รวมทั้งครูจะต้องร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน

รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า จากการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพครูดังกล่าว คุรุสภาจึงกำหนดให้มีโครงการระบบการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครู (ระยะที่ 1) เพื่อให้เป็นกลไกหนึ่งในระบบการผลิต และการคัดกรอง ผู้ที่จะเข้าสู่วิชาชีพครู  ซึ่งคณะกรรมการคุรุสภากำหนดให้ผู้ข้ารับการศึกษาในหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาและประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษาที่คุรุสภาให้การรับรอง ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562  เป็นต้นไป ต้องเข้าสู่กระบวนการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู   โดยจะมีการประเมินและทดสอบตามมาตรฐานวิชาชีพ ได้แก่   มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ    มาตรฐานการปฏิบัติงาน และ มาตรฐานการปฏิบัติตน

สำหรับผู้ที่จะการทดสอบและประเมินเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู รุ่นแรก คือ ผู้ที่เข้าศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู และหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาระดับมหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2562 โดยกำหนดการทดสอบครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และครั้งที่ 2 ประมาณ เดือนตุลาคม 2564  ส่วนรายวิชาที่ใช้ในการทดสอบมีทั้งหมด 5  รายวิชา ได้แก่ 1.วิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร  2. วิชาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  3. วิชาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา 4. วิชาชีพครู และ 5. วิชาเอก  ทั้งนี้ผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องทำคะแนนผ่านเกณฑ์การสอบร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์และสามารถใช้ผลการสอบไปขอรับอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้  อย่างไรก็ตามขอให้ผู้ที่จะเข้าสอบเตรียมความพร้อมตั้งใจศึกษาเล่าเรียนซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สามารถผ่านการทดสอบได้ไม่ยาก

2.7 3 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments