เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2563 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)ร่วมกันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยจะดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ 1 การจัดการเรียนการสอนโค้ดดิ้ง สะเต็มศึกษา 2 เรื่องการพัฒนาครู โดยจะจัดทำแผนร่วมกันในการพัฒนาครู ซึ่งจะเน้นการพัฒนาออกเป็น 2 ส่วน คือพัฒนาผ่านระบบออนไลน์ กับ การพัฒนาแบบเฟสทูเฟสภาคปฏิบัติในช่วงเวลาปิดภาคเรียน และ 3 การฝึกทักษะในการทำวิจัยพื้นฐานให้กับกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช. )จะดำเนินการใน 4 เรื่อง คือ 1 พัฒนาการจัดการเรียนการสอน สะเต็มศึกษา โค้ดดิ้ง ในกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยโรงเรียนห้องเรียนพิเศษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และโรงเรียนคุณภาพตำบล 2  การนำรูปแบบการสอนสะเต็มและโค้ดดิ้งลงปฏิบัติในพื้นที่ อีอีซี 3 ฝึกทักษะวิจัยนักเรียนชั้น ม.ปลายในกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย และ 4  สวทช. ร่วมกับสพฐ.ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดทำโครงการอาหารกลางวัน สุขภาวะของนักเรียน ซึ่งจะเป็นโปรมแกรมดูแลเรื่องสุขภาพของนักเรียน เช่น เด็กอ้วน จะต้องลดอาหารประเภทใด และเด็กผอม ที่ขาดสารอาหารจะต้องรับประทานอาหารประเภทใด เป็นต้น ซึ่งเป็นการเฝ้าระวังดูแลนักเรียนผ่านกระบวนการอาหารที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้เน้นย้ำให้สพฐ.ส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนกลุ่มที่มีความเป็นเลิศเฉพาะทางให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมาก ๆ ขึ้นจนถึงที่สุด เพราะเด็กกลุ่มนี้จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไปในอนาคต”ดร.อัมพร กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments