เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ดร.สุภัทร  จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า  เมื่อเร็ว ๆ  นี้ตนได้หารือร่วมกับ ดร.อัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  กรณีหากมีการยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ชั้น ป. 6  ม. 3 และ ม.6  ก็ควรมีแนวทางอื่นขึ้นมา เพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพสถานศึกษาและคุณภาพโรงเรียน   ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เองก็เตรียมตัวเลือกอยู่ 2-3 แนวทางแล้ว  แต่ก็ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

ดร.อัมพร  กล่าวว่า  ถ้ายกเลิกโอเน็ต  ก็ต้องปรับหลักเกณฑ์และตัวชี้วัดการประเมินต่าง ๆ ทั้งการประเมินวิทยฐานะ การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา การประเมินคุณภาพโรงเรียน ซึ่งทั้งหมดต้องหารือกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน พิจารณา เพื่อหาวางแนวทางร่วมกัน  อย่างไรก็ตามหากมีการยกเลิกโอเน็ตจริง ก็คิดว่า ไม่กระทบกับการประเมินต่าง ๆ ของนักเรียน ครู และผู้บริหารสถานศึกษา เพราะมีตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินอย่างหลากหลายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นแม้ไม่มีโอเน็ต ก็ใช้ตัวชี้วัดอื่นแทนได้

“ตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะมีการยกเลิกการสอบโอเน็ตชั้น ป.6  ม.3 และ ม.6 หรือไม่ แต่คิดว่า ถ้ายกเลิกจริงก็ไม่เกิดปัญหา ในส่วนของ สพฐ. สามารถปรับตัวชี้วัดการประเมินต่าง ๆ  ได้ ทั้งการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะครูและผู้บริหาร  การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษา เพียงแต่ต้องปรับเกณฑ์การประเมิน และปรับตัวชี้วัดให้เหมาะสม โดยทั้งหมดต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาตัวชี้วัดที่เหมาะสมต่อไป”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments