เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2564 ที่ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรบูล เสมาทอง ประธานสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย(ส.ค.ท.) พร้อมผู้แทน สมาพันธ์ครู 4 ภาค กว่า 60 คน เข้ายื่นหนังสือ เพื่อทวงคืนสภาครู เป็นของครู โดยครู เพื่อครู สู่คุณภาพผู้เรียน ต่อนนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา และนายธนพร สมศรี เลขาธิการ สกสศ. โดยในส่วนของ สกสค. นายประกอบ กุลบุตร ที่ปรึกษาเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค.ได้รับเรื่องแทน

นายวีรบูล กล่าวว่า ผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศได้รับผลกระทบจากคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ขาดขวัญและกำลังใจในการทางาน คือ คำสั่ง คสช.ที่ 7/2558 และคำสั่ง ที่ 17/2560 เรื่องการบริหารคุรุสภาและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยคำสั่งดังกล่าวเปลี่ยนแปลง องค์ประกอบ ของคณะกรรมการคุรุสภา และเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบคณะกรรมกรรมการ สกสค. ซึ่งตัดองค์ประกอบอื่นโดยเฉพาะผู้แทนผู้ประกอบวิชาชีพ ให้เหลืออยู่เฉพาะสัดส่วนของข้าราชการประจำระดับสูงของกระทรวงเท่านั้น โดยให้ รมว.ศึกษาธิการ ทำหน้าที่เป็นประธานมาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปีแล้ว


ประธาน ส.ค.ท. กล่าวต่อไปว่า เมื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติงาน เป็นผลให้คณะ คสช.สิ้นสุดลง ตามมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ส่งผลให้คำสั่ง คสช.ที่7/2558 และที่ 17/2560 สิ้นสภาพลงไปด้วย แต่กระทรวงศึกษาธิการยังคงให้คณะกรรมการชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่เรื่อยมา จนเวลาล่วงเลยมาเกือบ 2 ปีแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ ดำเนินการสรรหา และแต่งตั้งคณะกรรมการคุรุสภา และ คณะกรรมการสกสค. ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของ พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษาพ.ศ. 2546 เพื่อคืนสภาวิชาชีพให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้มีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการและขับเคลื่อน ภารกิจของสภาวิชาชีพ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการจัดการศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชน ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายต่อไป

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments