เมื่อวันที่ 4 มี.ค.64 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ) ให้สัมภาษณ์หลังพ้นตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ และได้เดินทางมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ พระพุทธรูปประจำกระทรวง พระพุทธบารมีศักดิ์สิทธิ์สยามิศรจักรี สัฏฐีอนุสรณ์ ศึกษาทรรังสรรค์ศาลพระภูมิ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.6) โดยมีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และผู้บริหาร ศธ.ให้การต้อนรับ

นายณัฏฐพล กล่าวว่า  แม้ว่าตนจะเข้ามารับตำแหน่งในระยะเวลาเพียง 1 ปี 6 เดือน แต่ก็ถือว่าเป็นระยะเวลาที่มีค่า และได้รับความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดีจากข้าราชการศธ. อย่างไรก็ตามตนคิดว่ารมว.ศึกษาธิการ คนใหม่จะมาทำหน้าที่แทนตนเป็นอย่างดี ซึ่งตนไม่ห่วงอะไรมาก แต่ที่ห่วงคือการ สานต่อและบูรณาการ การศึกษาในภาพรวมเพื่อมาแก้ไขปัญหาการศึกษา ซึ่งได้ตั้งงบประมาณในปี 2565 ในการสนับสนุนโรงเรียนคุณภาพของชุมชนไว้แล้ว ซึ่งข้าราชการทุกคนก็มองว่าการสร้างโรงเรียนคุณภาพทั้งระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ให้มีคุณภาพก่อน ซึ่งเรื่องนี้ตนหวังว่ารมว.ศึกษาธิการ จะเข้ามาสานต่อ และงานของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ซึ่งเป็นเรื่องของกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งต้องมีการสานต่อไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาครู เรื่องวิทยฐานะ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาราชการแทนรมว.ศึกษาธิการให้เร่งทำต้นแบบโรงเรียนคุณภาพของชุมชนภาคละ 1 แห่งก่อน นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่ที่วางเอาไว้ คือช่วงงบประมาณปี2564 ซึ่งจะหมดในเดือนกันยายน 2564 และปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะสามารถทำได้ตามที่วางไว้ ในช่วงที่ตนอยู่ โดยไม่ได้เอางบประมาณไปทำอย่างอื่น แต่จากนี้จะไปปรับอะไรอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจจะมองไม่เหมือนกันก็ไม่เป็นไร แต่ที่ตนวางไว้คือให้มีโรงเรียนคุณภาพของชุมชนเขตละ 1 แห่ง และโรงเรียนดีสี่มุมมองจังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อให้ทุกจังหวัดมีตัวอย่างในการเดินไปข้างหน้า ซึ่งข้าราชการได้ทำแผนเสนอขึ้นมา แต่ตนก็ไม่มีโอกาสได้เห็นแผนอันนั้น

“จริง ๆ แล้ว ผมวางแผนไว้ว่าจะนำแผนที่ข้าราชการเสนอมาทั้งหมดเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เห็นภาพทั้งหมด ส่วนคณะรัฐมนตรีจะตัดสินใจอย่างไร ก็จะสั่งการมาที่กระทรวงศึกษาธิการเอง สิ่งที่ผมทำก็เพื่อต้องการให้เป็นแผนแม่บทของประเทศ จัดลำดับความเป็นไปได้ โดยใช้งบประมาณที่มีอยู่”นายณัฎฐพล กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments