นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เพื่อแก้ปัญหาหนี้ครูที่ยังเป็นปัญหา ว่า วันนี้มีการหารือร่วมกันใน 4 ประเด็น คือ 1.กรณีการติดตาม เงินจำนวน กว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งธนาคารออมสิน หักจากเงินกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ชำระหนี้แทนผู้กู้ที่ค้างชำระเกิน 3 งวดขึ้นไป คืนให้กับ สกสค. นั้น เนื่องจาก สกสค. ร้องเรียนถึงความไม่เป็นธรรมและมีหลักฐานชัดเจน จึงมาสู่ข้อตกลงและต่อไปนี้ทางออมสินจะคืนเงินให้ 2. เรื่องครูจำนวนกว่า 4,000 คนที่เป็นหนี้วิกฤต เข้าข่ายอาจจะถูกยกเลิกสัญญาและถูกธนาคารฟ้องคดีตนได้รับรายงานว่า ขณะนี้มีครูจำนวนกว่า 1,500 คนเข้ามาปรับโครงงสร้างหนี้เรียบร้อยแล้ว และขอประชาสัมพันธ์ให้ครูที่เหลือจำนวน 2,500 คน ที่ยังไม่มาปรับโครงสร้างหนี้ เข้ามาปรับโครงสร้างนี้กับทางธนาคารให้เรียบร้อย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ประเด็นที่ 3. เรื่องเงินกองทุน ช.พ.ค. ที่ทางธนาคารออมสินนำเงินส่วนนี้มาค้ำประกันนั้น วันนี้ได้บรรลุข้อตกลงว่า ธนาคารออมสินพร้อมเปลี่ยนหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน หากครูนำหลักทรัพย์อื่นมาค้ำประกันแทน และประเด็นที่ 4. เรื่องการทำประกันชีวิตใหม่ ได้ข้อสรุปแล้วว่า ทางธนาคารออมสิน ยินดีที่จะให้ สกสค. เป็นตัวกลางในการสรรหาบริษัทประกันใหม่ โดยต้องยึดหลักว่า ผู้กู้สามารถเลือกบริษัทที่ทำประกันชีวิตตนเองได้ ทั้งนี้ขอฝากถึงคนที่เขียนโจมตีกล่าวหา  สกสค.และธนาคารออมสิน ในทางเสียหาย โดยไม่มีหลักฐานหรือข้อเท็จจริง หากยังเขียนโจมตีอีกทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันฟ้องร้องทันที”

     นายชาติชาย กล่าวว่า เรื่องของครูจำนวนกว่า 4,000 คนที่เป็นหนี้วิกฤต มียอดรวมหนี้ประมาณ 380 ล้าน อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการฟ้องร้อง ครูเหล่านี้สามารถมาประนีประนอมได้ ซึ่งปัจจุบันมีครูเดินทางมาชำระและปิดบัญชีเองจำนวน 178 คน และมีส่วนหนึ่งเข้ามาประนีประนอมหนี้เพื่อจ่ายตามปกติจำนวน 1,375 คน รวมแล้วมีครูจำนวน 1,553 คน เข้ามาประนีประนอมหนี้แล้ว ปัจจุบันยังเหลือครูอีกประมาณ 2,500 คน ที่ยังไม่ติดต่อเข้ามาประนิประนอมหนี้กับทางธนาคาร ซึ่งทาง ธนาคารจำต้องดำเนินการฟ้องร้อง เพราะหากธนาคารไม่ดำเนินการฟ้องร้องก็ถูกข้อหาละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ แต่ยืนยันว่าธนาครเปิดให้ครูมาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้ตลอดเวลา จึงอยากขอให้ครูอีก 2,500 คนเข้ามาประนีประนอมหนี้ เพื่อให้ธนาคารช่วยเหลือครูจำนวนเหล่านี้

ด้าน นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า นอกเหนือจากครูจำนวน 4,000 คนที่เป็นหนี้วิกฤต ยังมีครูอีกกว่า 20,000 คนที่เข้าข่ายถูกธนาคารออมสินฟ้องร้อง จึงอยากจะเชิญชวนให้ครูที่มีปัญหาเข้าปรับโครงสร้างหนี้ด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments