วันนี้ (9 กันยายน 2561) นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ร่วมเป็นประธานในพิธีปิด Green School Camp ค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงาน ระดับประเทศ พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ณ หอประชุมเกษม จาติกวณิช  สำนักงานใหญ่ กฟผ.  อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

นายวิบูลย์ กล่าวว่า การจัดค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงาน ระดับประเทศ เป็นการต่อยอดจากกิจกรรมภายใต้โครงการห้องเรียนสีเขียวที่ กฟผ. และ สพฐ. ดำเนินการร่วมกัน โดยในปี 2561 นี้ ได้พัฒนาหลักสูตรการอบรมให้ครูและนักเรียนสามารถเป็นผู้นำในการดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยในค่ายระดับประเทศนี้ได้คัดเลือก 30 โรงเรียนที่เคยผ่านการอบรมค่ายห้องเรียนสีเขียวในระดับภูมิภาคมาแล้ว และมีการนำความรู้ด้านพลังงาน การจัดการขยะ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปขยายผลที่โรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการสายตรวจพลังงาน ปิดไฟ ถอดปลั๊ก  เมื่อเลิกใช้งาน  โครงการเปลี่ยนหลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นหลอด LED  โครงการกินข้าวหมดจานเพื่อลดขยะจากเศษอาหาร โครงการร้านจำหน่ายสินค้าจากวัสดุเหลือใช้เพื่อเปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนแกนนำได้แลกเปลี่ยนความรู้และผลการดำเนินงานจากค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงานสู่โรงเรียน ปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมการใช้พลังงานที่ถูกต้อง ลดการสร้างขยะ และดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งมุ่งหวังให้เกิดการขยายผลจากนักเรียนสู่ครอบครัวและชุมชนต่อไป

ดร.บุญรักษ์ กล่าวว่า กิจกรรมห้องเรียนสีเขียว ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมในการขับเคลื่อนตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีโรงเรียนในสังกัด สพฐ. เข้าร่วมมากถึง 384 โรงเรียน โดยร่วมบูรณาการหาแนวทางการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพในสถานศึกษาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีแห่งการปลุกสร้างวิทยากรครูและนักเรียนเพื่อเป็นสื่อบุคคลในการสร้างแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างอุปนิสัยที่ดีในการใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

“ความร่วมมือคือกุญแจที่นำสู่ความสำเร็จในการสร้างเด็กที่เป็นพลเมืองของชาติ โดยเฉพาะต้นแบบความร่วมมือของ กฟผ.และสพฐ. ซึ่งมีกระบวนการจัดการให้บรรลุความสำเร็จโดยใช้รูปแบบการจัดค่าย ส่งผลให้เด็กมีการคิดค้นสร้างนวัตกรรมขึ้นมาจำนวนมาก ดังนั้น สพฐ.จะเดินหน้าให้การสนับสนุนให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ในการนี้ กฟผ. ยังจัดพิธีมอบรางวัล  Best Practice ให้แก่โรงเรียนที่มีโครงการต่อยอดค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงานดีเด่น 6 รางวัล แบ่งเป็น ระดับประถมศึกษา จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนราชานุบาล จ.น่าน โรงเรียนอนุบาลลำปาง จ.ลำปาง  และโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  ระดับมัธยมศึกษา  จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนนครสวรรค์ จ.นครสรรค์  โรงเรียนพิริยาลัย จ.แพร่ และโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุง จ.ยะลา  รวมทั้งรางวัลเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานและบุคลากรที่ให้                        การสนับสนุนการจัดค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงานตลอดปี 2561 และเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติแก่ทั้ง 30 โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม  ค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงาน ระดับประเทศในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ตลอด 20 ปี ของการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการห้องเรียนสีเขียว มีเยาวชนผ่านการเรียนรู้แล้วกว่า 3 ล้านคน โรงเรียนสามารถช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 3 ล้านหน่วย คิดเป็นค่าไฟฟ้ากว่า 21 ล้านบาท รวมถึงลดการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้กว่า 1,800 ตัน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments