เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายสาธิต จันทรังษี อายุ 55 ปี หรือ ลุงหมี ชาว จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นผู้พิการท่อนล่างด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่มีหัวใจที่แข็งแกร่ง ปั่นวีลแชร์ด้วยมือเปล่าจากหาดใหญ่ จ.สงขลา ปลายทาง จ.เชียงใหม่ รวมระยะทางกว่า 1,650  กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายเพื่อระดมเงินจากผู้มีจิตศรัทธา ผู้ใจบุญ นำไปช่วยเหลือเด็กผู้พิการในโรงเรียนปัญญานุกูล ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับเด็กพิการ 48 แห่งทั่วประเทศ ได้นำเงินบริจาคจำนวน 4,800,000 บาท มามอบให้ผู้บริหารและตัวแทนนักเรียนโรงเรียนปัญญานุกูล โดยมีดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เป็นผู้รับมอบ

ลุงหมี กล่าวว่า ไม่มีเรื่องอะไรซับซ้อน เพียงแต่ต้องการช่วยคนพิการด้วยกัน สังคมอาจจะมองว่าคนพิการเป็นผู้รับเสมอ จึงอยากเป็นผู้ให้บ้าง โดยจุดประสงค์ของการให้ทุนครั้งนี้ ต้องการให้โรงเรียนนำเงินจำนวนนี้ไปต่อยอดให้กับเด็ก เพราะส่วนใหญ่เด็กที่จบการศึกษาภาคบังคับไปแล้ว พวกเขาไม่สามารถไปประกอบอาชีพได้เหมือนคนปกติ จึงอยากให้เขามีอาชีพติดตัว และนำไปทำทุนในเรื่องของการต่อยอดอาชีพ เพราะเงินก็ไม่ได้เยอะ

ดร.บุญรักษ์ กล่าวว่า  ถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก โดยเฉพาะการทำให้โลกนี้อยู่อย่างมีความสุข มีคนบอกมานานแล้วและเห็นตัวอย่างกันมาเยอะแล้วว่า เรื่องการจะปลูกฝังคุณธรรมคน ต้องมีตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน แต่ตัวอย่างที่ดี ๆ แบบนี้เกิดขึ้นในหลากหลายมิติที่คนพยายามทำ กรณีตัวอย่างของลุงหมีจัดว่าลึกเข้าไปในจิตใจของคนมากกว่าคนปกติ อย่างน้อยคนที่คิดว่ามีกำลังใจไม่มากกว่าปกติคนที่มีความพิการจะได้เห็นว่าต้นแบบที่ดีอยู่ตรงนี้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ลุงหมี จะเป็นแรงบันดาลใจให้มีความแข็งแกร่ง

“ วันนี้ผมคิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่ดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ของเรา ในประเทศของเรา โดยเชื่อว่าจะกระทบคนในวงกว้างที่อยากจะลุกขึ้นมาทำความดี อยากจะมีลุกขึ้นมาให้กำลังใจเพื่อนอยู่ด้วยกัน ก็ต้องขอขอบคุณหมี นอกจากจะเริ่มต้นให้กำลังใจกับนักเรียนที่มีความพิการแล้ว ยังเป็นต้นแบบที่ดีในการเรียนรู้ของสังคมต่อไปด้วย”เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า เงินจำนวนนี้ถือว่าเป็นเงินบริสุทธิ์ที่ได้มาจากหยาดเหงื่อแรงกายของลุงหมี จะทำยังไงให้ลุงหมีมีความสุขได้มากที่สุดในสิ่งที่ท่านได้ให้ ทำอย่างไรถึงจะทำให้ต้นทุนของเงินจำนวนนี้มีคุณค่ากับเด็ก ๆ มากที่สุด

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments