ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มอบนโยบายในโครงการลดภาระงานครู โดยให้มีการจ้างผู้ปฏิบัติงานธุรการทำหน้าที่แทนครูให้ครบทุกโรงเรียนทั่วประเทศกว่า 29707 โรง เพื่อให้ครูมีเวลาทุ่มเทให้กับการจัดการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ นั้น เมื่อวันที่ ต.ค.ที่ผ่านมาตนได้ลงนามในหนังสือไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ทุกเขตแล้ว เพื่อให้แจ้งโรงเรียนว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้จัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานธุรการให้แก่โรงเรียนขึ้น กว่า 17,906อัตรา เป็นเงินงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มจากที่ได้รับงบฯในการจัดจ้างปีงบฯ 2562 จำนวน 11,801 อัตรา โดยเป็นการจ้างตลอดปีงบประมาณ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ถึง กันยายน 2562

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้แจ้งเรื่องการจ้างนักการภารโรง ประจำปีงบฯ 2562 ด้วย โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กรณีสถานศึกษาได้รับงบประมาณที่มีสัญญาจ้างเดิมซึ่งเป็นการจ้างรายเดือนให้ดำเนินการจ้างต่อไปได้ ส่วนสถานศึกษาที่ยังไม่มีนักการภารโรง สพฐ.ได้จัดสรรอัตราจ้างปฏิบัติหน้าที่นักการภารโรง ปีงบฯ 2562 ตามโครงการลดภาระงานครูไปให้ โดยจะใช้วิธีใหม่ คือ การจ้างเหมาบริการเป็นการเฉพาะเรื่อง เช่น จ้างคนตัดหญ้า จ้างทำความสะอาด ในอัตรา 300 บาทต่อวัน หรือ ตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำของแต่ละจังหวัด โดยจัดสรรให้สัปดาห์ละ 2 วัน  ตลอด 1 ปีงบประมาณ 52 สัปดาห์ คือ 104 วัน ซึ่งในการจ้างเหมางาน 104 วัน นั้น ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของโรงเรียน โดยอาจจะจ้างสัปดาห์ละ 2 วัน หรือ ระดมทำงานสัปดาห์ละหลายวัน หรือ วันหนึ่งจ้างหลายคนก็ได้ เป็นการจ้างตามงานที่ต้องการทำจริง ๆ 

“ตอนนี้โรงเรียนทั่วประเทศมีอีก 9,000 กว่าโรงที่ยังไม่มีนักการภารโรง สพฐ.ก็จะจัดสรรไปให้โดยจ้างวิธีการใหม่ ซึ่ง สพฐ.ได้งบฯส่วนนี้มากว่า 400 ล้านบาท ทั้งนี้การจ้างงานรูปแบบใหม่ที่เป็นการจ้างเหมะจะเป็นการกระจายการจ้างงานได้อย่างดี สามารถสร้างงานให้แก่คนในพื้นที่ให้มีรายได้ จากที่โรงเรียนที่ไม่มีนักการภารโรงเลยก็จะได้คนไปทำงานตามภาระงานที่ต้องการ ส่วนโรงเรียนที่อยากได้นักการภารโรงประจำก็สามารถหาเงินอื่นมาทำได้”ดร.บุญรักษ์กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments