เมื่อวันที่ 24 ต.ค. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ 3 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ… ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… และร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ที่เกี่ยวกับการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ซึ่งสาระสำคัญของ ร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวงฯ จะกำหนดโครงสร้างของหน่วยงาน ที่จะมาอยู่ในกระทรวง เช่น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ฯลฯ

ทั้งนี้ จะมีคณะกรรมการการซุปเปอร์บอร์ด ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลและบูรณาการทำงานร่วมกัน เนื่องจาก วช.จะต้องดูแลงานวิจัยต่างๆของหน่วยงานอื่นๆด้วย สำหรับชื่อได้ข้อสรุป คือ “กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม”
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ก็เป็นสาระที่พูดคุยกันในที่ประชุม ครม.ว่า ไม่ใช่การตั้งกระทรวงใหม่ แต่เป็นการบูรณาการหลายกระทรวงมารวมกันและตั้งเป้าหมายขึ้นมาเป็นกระทรวง ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่านี่คือตัวอย่างของการทำงานร่วมกัน ส่วนข้อห่วงใยของกลุ่มสภาวิชาชีพก็ได้มีการแก้ไขให้ก่อนหน้านี้แล้ว และในส่วนของร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ..ที่ผ่าน ครม.ไปก่อนหน้านี้ ขั้นตอนจากนี้ก็จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments