กรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กำหนดปฏิทินการทดสอบความถนัดทางวิชาทั่ว หรือ GAT และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT ปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 23-26 ก.พ.2562 ซึ่งในวันที่ 24 ก.พ.2562 จะตรงกับวันเลือกตั้ง จึงมีข้อเรียกร้องให้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เลื่อนวันสอบเพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ไปใช้สิทธิ์นั้น           

เมื่อวันที่25 ต.ค. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและ ศธ.มาหารือร่วมกัน ซึ่งตนก็ได้หารือกับ นายวิษณุ แล้วเช่นกัน แต่ขณะนี้การเลือกตั้งยังไม่เกิด ยังไม่มีการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะให้ตนไปทึกทักได้อย่างไร เพราะฉะนั้น ขอให้ทุกอย่าชัดเจนก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ก็ได้เตรียมแนวทางแก้ปัญหาไว้และจะหารือร่วมกับ สทศ.ด้วย เช่น1.การเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะทุกคนที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งก็สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าได้  ซึ่งถ้าวันเลือกตั้งตรงกับวันที่สอบGAT/PAT แนวทางนี้ก็น่าจะเป็นไปได้กับเด็กกลุ่มนี้ 2.การเปลี่ยนวันสอบของ สทศ.ทำได้หรือไม่ ต้องไปดูว่าในช่วงเวลานั้นติดอะไรหรือไม่ ทำก่อนได้หรือไม่ และมีเด็กกี่คนที่จะได้รับผลกระทบ เป็นต้น

“ขอให้รอประกาศให้ชัดเจนก่อน เพราะตอนนี้เรามี แต่ถ้า ๆ ไปหมด กลายเป็นว่าผมตอบคำถาม ถ้าแบบนั้น ถ้าแบบนี้ไปหมด ซึ่งเมื่อมีการประกาศผมก็ขยับ ให้ทำตอนนี้เท่ากับไปบังคับเขา ส่วนถ้าจะใช้แนวทางเหมือนการเลือกตั้งปี 2556 ที่ให้มีหน่วยเลือกตั้งในสนามสอบ ก็เป็นไปได้ทั้งแต่ก็ต้องดูว่าทำได้หรือไม่ ดูค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ครูคุมสอบ ผู้คุมการเลือกตั้ง ทั้งหมดจะต้องมีแนวทางชัดเจน ตอนนี้ก็มองไว้หลายแนวทาง ซึ่งผมก็ทราบเรื่องนี้มาก่อนไม่ใช่ว่าผมไม่สนใจ”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments