ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2562 กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)มีภารกิจที่สำคัญ คือการขับเคลื่อนงานด้านการศึกษา ให้สอดคล้องกับทิศทางและการพัฒนาประเทศในบริบทและมิติต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ประเทศไทยในปี 2580 คือ ประเทศมีความมั่นคง  มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการจะไปให้ถึงเป้าหมายได้นั้น พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนา โดยมุ่งบูรณาการ การศึกษาระดับภาค ทั้ง 6 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคใต้ชายแดนที่ส่งผลต่อเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่12

รองปลัดศธ.  กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์ ศธ.จึงได้ทำจัดโครงการขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค โดยมีจุดเน้นโครงการที่สำคัญในการขับเคลื่อนระดับภาคและพื้นที่แตกต่างกันไป เช่น การส่งเสริมหลักสูตรต่อเนื่อง เชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐาน กับการอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา การดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการการศึกษา ที่ดำเนินการไปในระยะแรก และนำไปสู่การดำเนินงานในระดับพื้นที่อย่างมีคุณภาพ โดยจัดประชุมการขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค ครั้งแรก เริ่มต้นไปแล้วที่ภาคใต้ชายแดน จังหวัดปัตตานี  เมื่อวันที่ 8-9 ตุลาตม 2561 และวันนี้เป็นครั้งที่2 ที่ภาคตะวันออก จังหวัดระยอง  ครั้งที่3 ภาคกลางจังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ 4 ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ครั้งที่5 ภาคใต้ จังหวัดสตูล และครั้งที่6 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดศรีสะเกษ

“การประชุมแต่ละครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงนโยบาย และการดำเนินการบูรณาการการศึกษาระดับภาค และสร้างการรับรู้การเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาภาค เป็นต้น รวมถึงการสร้างการรับรู้ใน 3 เรื่องหลัก คือการขับเคลื่อนแผนบูรณาการระดับภาค และแนวคิดของโครงการ ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมเวทีและประชาคม เพื่อจัดทำรูปแบบและแนวทาง พัฒนาหลักสูตรต่อเนื่อง เชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา  รวมถึงที่มา และการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา”ดร.อำนาจ.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments