ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างนโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2562 ว่า ก่อนหน้านี้ได้เสนอร่าง นโยบายและแนวปฏิบัติฯ ให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาแล้ว  แต่เนื่องจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ที่มี นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ เป็นประธาน ได้มอบหมายให้ สพฐ. เพิ่มเติมรายละเอียดบางข้อให้ชัดเจนขึ้น ขณะเดียวกันตนได้ให้เจ้าหน้าที่จัดทำตาราง เพื่อให้เห็นภาพช่วงเวลาการรับนักเรียนแต่ละระดับที่ชัดเจนด้วย ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว และได้นำเสนอ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาแล้ว หากไม่มีการแก้ไขใด ๆ คาดว่าจะสามารถประกาศเป็นทางการได้ในเร็ว ๆ นี้

“หลักการไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม คือ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สอบคัดเลือก ชั้น ม. 4 ก่อน  จากนั้นจะเป็นการสอบคัดเลือกของโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงและโรงเรียนทั่วไป ส่วนการขยายจำนวนนักเรียนต่อห้องเพิ่มได้ไม่เกิน 5 คนนั้น ครั้งนี้ก็ให้เป็นอำนาจการตัดสินใจของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) และศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ภายใต้เงื่อนไขศักยภาพครู อาคารเรียนต้องพร้อม และห้ามไม่ให้มีการขอรับบริจาค โต๊ะ ตู้ เก้าอี้ ลอคเกอร์ รวมถึงห้ามรับฝากเด็ก และการเพิ่มต้องเรียกจากบัญชีสำรองที่เรียงลำดับคะแนนด้วย”เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า ทั้งนี้ หลังประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติฯ เรียบร้อย จะมีการประชุมชี้แจง กับ ผอ.โรงเรียนที่มีอัตราแข่งขันสูงก่อน จากนั้นจะจัดประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ ผอ.สพท.  และ ผอ.โรงเรียนทั่วไป

นอกจากนี้ เลขาธิการกพฐ. ยังได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเรื่องจัดซื้อหนังสือเรียนปีการศึกษา 2562 ว่า โดยหลักการ สพฐ.ยังพิมพ์หนังสือกับองค์การค้าของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)อยู่  โดยปีงบประมาณ 2562 สพฐ.ได้รับงบฯจัดซื้อหนังสือเรียน ในโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี ครบ 100%  ส่วนข้อห่วงใยปัญหาความล่าช้าในการส่งหนังสือถึงโรงเรียนนั้น เชื่อว่าปีนี้ไม่น่ามีปัญหาเพราะองค์การค้าฯได้เตรียมแผนไว้แล้ว อีกทั้ง รมว.ศึกษาธิการ ได้กำชับและมอบนโยบายรวมถึงแนวทางการดำเนินการได้แล้ว

//////////////////////

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments