วันนี้ (5 พ.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนจะทำหนังสือสรุปการชี้มูลโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียม ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และเสนอรายชื่อคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการฯแล้ว โดยคณะกรรมการจะประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักนายกรัฐมนตรี กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวจะต้องเสนอรายชื่อคณะกรรมการมา ขณะที่ประธานและเลขานุการ จะเป็นคนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยประธานเป็นผู้บริหารระดับ 11 ทั้งนี้ แนวทางนี้เป็นไปตามที่หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงก็เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการตรวจสอบโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน วงเงิน 279 ล้านบาท ในเขตพื้นที่การศึกษา พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ จะสรุปเสนอมานั้น ตนยังไม่ได้รับแต่ตามกระบวนการก็ต้องให้สำนักนิติการ สำนักงานปลัด ศธ.ซึ่งก็ทราบเบื้องต้นดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการ ศธ.ได้ชี้แจงมาเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ คณะกรรมการการสืบสวนข้อเท็จจริงพบว่าบุคคลในสำนักมัธยมปลาย สพฐ. ชื่อ นายณรงค์ เพชรล้ำ ผู้อำนวยการกลุ่มแผนและงบประมาณ เกี่ยวข้องด้วยและได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ตั้งแต่สมัยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เป็นเลขาธิการกพฐ.แล้ว และขณะนี้ได้ย้ายนายณรงค์ เพชรล้ำไปปฏิบัติงานศึกษานิเทศก์แล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการจัดซื้อครุภัณฑ์ดังกล่าวจะตกไปไม่เสียหาย แต่ก็ต้องสอบสวนเอาผิดผู็เกี่ยวข้อง เนื่องจากพบว่าได้มีการเตรียมการสมบูรณ์ มีการเปลี่ยนแปลงสเปก ส่วนจะร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงก็ตรวจสอบข้อเท็จจริง และตอนนี้ก็พบว่ามีการตั้งงบฯลักษณะเดียวกันในปีงบฯ 2562 ประมาณ 400 ล้านบาท จึงได้สั่งการให้กลับไปทบทวนอีกครั้งบนหลักการ คือเงินยังคงไว้ แต่ต้องดูความจำเป็น เช่น โต๊ะเก้าอี้ จำเป็นต้องซื้อทุกปีหรือไม่ บางอย่างต้องถามความต้องการของโรงเรียนด้วย

“ที่ผ่านมาผมได้พยายามติดตามตรวจสอบเรื่องต่างๆมาต่อเนื่อง และเร็วๆนี้ ได้มอบหมายให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อติดตามความคืบหน้าจากในตรวจสอบการเช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตในระบบ MoeNet ของศธ. ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.ได้สรุปผลการสืบข้อเท็จจริงส่งไปให้ ป.ป.ช.นานแล้ว ซึ่งผมจะทำหนังสือสอบถามอีกครั้งหนึ่ง”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments