วันนี้ (30 ม.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.)เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหาร 5 องค์กรหลักของ ศธ.เพื่อพิจารณาสั่งปิดโรงเรียน เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  ที่มีปริมาณสูง  ว่า ขณะนี้สถานการณ์ฝุ่นละอองค่อนข้างรุนแรง ซึ่งล่าสุดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ประกาศสั่งให้โรงเรียนปิดเรียนตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันนี้แล้ว และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ประสานให้ ศธ.ว่าถ้าปิดโรงเรียนอย่างน้อย 2 วันจะมีผลกระทบใดหรือไม่ ซึ่งตนได้หารือกับผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.แล้ว มีความเห็นร่วมกันว่าสามารถทำได้ ไม่มีผลกระทบ ดังนั้น ศธ.จึงประกาศปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมและวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลในพื้นที่ที่มีปัญหาค่าฝุ่นละอองสูง ทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ส่วนระดับอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่มีอำนาจไปสั่งการได้แต่จะประสานแจ้งไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อขอความร่วมมือในการปิดการเรียนการสอนในช่วงเวลาดังกล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์จะมีการจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สอบในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอบในวันที่ 2-3 ก.พ.2562 ตรงนี้จะยังดำเนินการตามปกติ ไม่สามารถเลื่อนการจัดสอบได้ ส่วนสัปดาห์หน้าจะประกาศปิดการเรียนการสอนต่อหรือไม่  ศธ.จะประเมินสถานการณ์ก่อนโดยจะดูวันต่อวัน ถ้าจำเป็นต้องปิดก็ปิด และรัฐบาลจะมีมาตรการออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นออกมา และจะดูภาพรวมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งภายในวันนี้  แต่ละหน่วยงานสามารถแจ้งโรงเรียนแล้วมีความพร้อม สามารถปล่อยเด็กกลับบ้านได้ก็ให้กลับได้เลย

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)กล่าวว่า ตนได้เซ็นต์คำสั่งให้โรงเรียนในสังกัดสพฐ.ที่อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 5 จังหวัด คือ สมุทสาคร สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี และนนทบุรี หยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 ก.พ.นี้ ทั้งนี้หากสถานการณ์ฝุ่นละอองยังมีความรุนแรงบางพื้นที่ก็ขอให้อยู่ในดุลพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นรายโรงเรียนไป

ด้าน ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า การปิดเรียนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาสามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งตนจะได้แจ้งให้สถานศึกษารับทราบและดำเนินการ ขณะเดียวกัน สอศ.จะร่วมดูแลปัญหาดังกล่าว โดยจะจัดตั้งศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it center ) ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งในส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้บริการล้างท่อไอเสียรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ ให้แก่ประชาชนฟรี รวมถึงในพื้นที่ส่วนกลางจะให้บริการล้างท่อไอเสียให้รถของส่วนราชการ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งจะเริ่มตั้งศูนย์และให้บริการในวันที่ 31 มกราคม เป็นวันแรก ขณะเดียวกัน วิทยาลัยในสังกัด สอศ.ได้ผลิตสิงประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ซึ่งก็จะนำมาให้บริการด้วย

 

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments