เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2568 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) มอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภายใต้แนวคิด “เสริมงานเดิม สร้างงานใหม่ ให้เท่าทันสังคมโลก By สกร.” ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ การประชุมจัดขึ้น ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) โดยมีนางยุพิน บัวคอม และนายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ที่ปรึกษากรมฯ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผู้อำนวยการกลุ่ม ศูนย์/ส่วนกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด และผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอ/เขตทั่วประเทศ เข้าร่วมทั้งในรูปแบบออนไซต์และออนไลน์ผ่าน Zoom Meeting

ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดเสวนา “Learn to Earn : การเรียนรู้สู่การสร้างอาชีพ สร้างรายได้“ โดยมีผู้ร่วมเสวนาจากภาคการศึกษา ภาคธุรกิจ และหน่วยงานรัฐ อาทิ ดร.ดิสพล จันสิริ คณบดีคณะดิจิทัลอาร์ตและดีไซน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นางกิตติยา ชัยสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) นายผกายเนติ์ เล่งอี้ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายธิติพัทธ์ อัครวงศ์วริศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วินเนอร์ อินเตอร์ พลาส จำกัด นายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ดำเนินรายการโดย นางสาววัชรีวรรณ กันเดช ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาเครือข่าย พร้อมทั้งมีการเปิดตัวหลักสูตรใหม่ “Money for Teen : เรื่องเงินเรียนรู้ได้ตั้งแต่วัยรุ่น” โดย “โค้ชหนุ่ม The Money Coach” นายจักรพงษ์ เมษพันธุ์ เพื่อปลูกฝังวินัยทางการเงินตั้งแต่เยาว์วัย และกิจกรรมระดมแนวคิด “The Idea Forge for the New Era of DOLE : สานพลังความคิดสู่ยุคใหม่ สกร.”

จากการที่ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวปาฐกถาพิเศษในเวทีสมัชชาสภาการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนสิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา เรื่อง “Flexible Education การศึกษายืดหยุ่นตอบโจทย์ความหลากหลายของพื้นที่” ว่า กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้เกิดระบบการเรียนรู้ที่ ยืดหยุ่น ทันสมัย และตอบโจทย์พื้นที่ได้อย่างแท้จริง โดยมุ่งให้ผู้เรียนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม ผ่าน 4 มิติหลักของ Flexible Education ได้แก่ 1) Flexible Time ยืดหยุ่นด้านเวลา 2) Flexible Place ยืดหยุ่นด้านสถานที่ 3) Flexible Learning Pathways ยืดหยุ่นด้านรูปแบบการเรียนรู้ และ 4) Flexible Assessment ยืดหยุ่นด้านการวัดและประเมินผล ซึ่ง กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ได้ขานรับแนวนโยบายดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม โดย นางเกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้ เน้นย้ำในการมอบนโยบายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ว่า สกร. จะเร่งพัฒนาและขยายโอกาสการเรียนรู้ให้ประชาชนทุกช่วงวัยเข้าถึงได้จริง ผ่านการจัดการศึกษาที่หลากหลาย ยืดหยุ่น และเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อให้ “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” เกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่และกับทุกคนอย่างแท้จริง

อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้  กล่าวตอนหนึ่งในการมอบนโยบายว่า การขานรับตำแหน่งครั้งนี้ ถือเป็นการสืบสานและต่อยอดภารกิจจากสำนักงาน กศน. เดิม สู่ “กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.)” อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ “ทำให้ประชาชนทุกช่วงวัย ทุกกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงองค์ความรู้และเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง” โดยการดำเนินงานของ สกร. จะมุ่งสู่ 4 ด้านหลักที่จะนำไปสู่การสร้างการเรียนรู้ที่เท่าทันโลก ประกอบด้วย 1. การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเองและการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 2. ส่งเสริมการอ่านตามมาตรา 5 พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ Up-skill, Re-skill และ New-skill เพื่อเชื่อมโยงสู่แนวคิด “Learn to Earn” 3. เสริมพลังภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ขยายการเรียนรู้สู่ทุกครัวเรือน ทุกชุมชน และทุกช่วงวัย 4. ยกระดับการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับให้เข้าถึงพื้นที่ห่างไกล เติมเต็มโอกาสทางการศึกษาให้ทุกคนอ่าน เขียน คิด และพัฒนาตนเองได้ต่อเนื่อง

ในโอกาสเดียวกันนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้กล่าวถึงโครงการสำคัญ “Read for the Future” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเครือมติชนและมูลนิธิเสริมกล้า เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านในสังคมไทย ภายใต้แนวคิด “หนังสือ คือ ประตูแห่งความสำเร็จของการเรียนรู้ก้าวแรก เมื่อคนไทยอ่านจนเป็นนิสัย จะสามารถค้นหาความรู้ด้วยตนเองและต่อยอดสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต”  โดย สกร. จะนำเทคโนโลยีและ AI เข้ามาเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้ยั่งยืนและทั่วถึง ผ่าน 6 แนวทางสำคัญของการขับเคลื่อน สกร. ประกอบด้วย 1. บูรณาการงานเดิมกับภารกิจใหม่ สานต่อจุดแข็งของ กศน. ผนวกบทบาทใหม่ของ สกร. 2. เสริมพลังภาคีเครือข่าย ร่วมสร้าง “สังคมแห่งการเรียนรู้” กับทุกภาคส่วน 3. ยึดหลัก “Learn to Earn” เชื่อมโยงการเรียนรู้กับการสร้างรายได้และคุณภาพชีวิต 4. ส่งเสริมวินัยทางการเงินและความมั่นคงในครัวเรือน ผ่านการบริหารจัดการเชิงความรู้ 5. ใช้เทคโนโลยีและ AI เป็นกลไกหลัก เปิดโอกาสให้ทุกช่วงวัยเข้าถึงการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม 6. พัฒนาบุคลากร สกร. ให้เป็น “บุคคลแห่งการให้” ที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและสร้างพลังบวกในองค์กร

“เป้าหมายของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ คือ ทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้นจริงในทุกครัวเรือน ทุกชุมชน และทุกช่วงวัยของประชาชนไทย พร้อมเดินหน้าสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ที่แข็งแกร่ง เชื่อมโยงทุกภาคส่วน และทำให้การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประชาชนอย่างแท้จริง”ดร.เกศทิพย์ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments