จากกรณีปัญหาการแต่งชุดฮิญาบของนักเรียนมุสลิมโรงเรียนอนุบาลปัตตานี บานปลายกลายเป็นความขัดแย้งทางความคิดระหว่างคนพุทธและมุสลิม หลายฝ่ายได้แสดงความกังวลและมีการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆทางโชเชียลมีเดีย มาตั้งแต่วันที่ 16 พค. นั้น

     ดร.ชูสิน วรเดช รองศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี  กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นคนกลางในการเจรจา ทำให้รับทราบปัญหามาตั้งแต่ต้น และในฐานะที่ต้องรักษาราชการแทนศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี  ซึ่งเป็นตัวแทนของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลโรงเรียนอนุบาลปัตตานีด้วย จำเป็นต้องลงพื้นที่ เพื่อรับทราบสถานการณ์” ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ไปเยี่ยมพบปะคุณครูและนักเรียนเพื่อสอบถามนักเรียนว่ามีดัชนีความสุขเป็นอย่างไรบ้าง ด้วยความเป็นห่วงว่าครูและนักเรียนจะเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่  ซึ่งจากการสอบถามเด็กนักเรียนบอกว่า มีความสุข ไม่มีใครมากดดัน และยังได้มีการประชุมครูเพื่อให้ขวัญกำลังใจและมอบแนวทางการทำงาน  ร่วมมือ ร่วมแรงใจกันในช่วงระยะเวลาปัจจุบันแก่ผู้บริหารและคณะครู

    “มีการออกข่าวทางสื่อว่าผมไปห้ามไม่ให้เด็กใส่ชุดฮิญาบ และขัดคำสั่งรัฐมนตรีว่ากระ และรัฐมนตรีช่วยว่าการธ.นั้น  ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ผมไม่ได้พูดห้ามหรือมีเจตนาอย่างนั้นเพราะผมเข้าใจในวิถีพี่น้องมุสลิมเป็นอย่างดี และที่สำคัญผมเน้นเรื่องคุณภาพการศึกษา ของเด็ก ของครู และความร่วมมือของผู้ปกครองเป็นำคัญ” ดร.ชูสิน  กล่าวและว่า ขณะนี้มีนักเรียนแต่งชุดฮิญาบและกางเกงยาว ประมาณ 15 คน ซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดชุดเครื่องแบบที่เหมือนกันเป็นการเฉพาะที่เป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียนอนุบาลปัตตานี โดยเฉพาะคนที่จะแต่งใหม่จะได้ไม่ต้องให้ผู้ปกครองเดือดร้อน..

     รองศธจ.ปัตตานี กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม การที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร เราต้องให้เวลากับทุกฝ่าย ได้บริหารความรู้สึก ซึ่งตนเป็นคนกลางลำบากใจและต้องรับฟังทั้งสองฝ่าย ขณะนี้กำลังประสานผู้เกี่ยวข้องเพื่อจัดตั้งคณะทำงานร่วม โดยจะมีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ในเรื่องของ การกำหนดแบบฟอร์มการแต่งกายนักเรียน รวมทั้งวัน เวลา ที่จะต้องมีการแต่งกายชุดอะไร ดังนั้นขอให้ทุกๆฝ่ายได้เข้าใจถึงวิธีการทำงาน  เราต้องเคารพในกฏระเบียบจารีตประเพณีของบ้าน  ของโรงเรียน  ของชุมชน  และของประเทศชาติ  ทุกปัญหาย่อมมีทางออก ขอฝากไปยังสื่อต่างๆขอให้สร้างสรรค์ในการนำเสนอข่าวด้วย.ขอฝากไปถึงทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง.ในช่วงเดือนรอมฏอนอันประเสริฐของพี่น้องชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม ขอร้องอย่าเอาเรื่องของศาสนา หรือเอาเด็กนักเรียนมาเป็นเครื่องมือในการทำร้ายซึ่งกันและกัน..ขอพรพระเจ้าดลบันดาลให้ทุกคนที่คิดดี ทำดี เจตนาดี ต่อชาติบ้านเมืองประสบแต่ความสุขความเจริญด้วยครับ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments