นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ  (ศธ.)เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)โยล่าสุดพล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่ภาคอีสานใต้ ตนวันนี้ตนได้เชิญผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ ที่พล.ท.โกศล ตรวจพบมาดูรายละเอียด  เอกสาร และคนที่เกี่ยวข้อง เพราะขณะนี้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อที่จะเดินหน้าตรวจสอบ 3 เรื่อง ซึ่งได้ พบข้อมูลระดับหนึ่ง และบางเรื่องมีมูลชัดเจน และเตรียมสอบสวนวินัย เนื่องจากมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่กำหนด ให้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน  และหากเรื่องใดมีความชัดเจนให้สามารถสอบสวนได้ทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบให้แน่ชัด เพื่อสั่งการให้ทีมกฎหมาย และสพฐ.ดำเนินการ

เรื่องที่มีมีหลักฐานชัดเจน และน่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยได้  เช่น กรณีที่ผู้ค้าร้องเรียนว่าถึงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน ว่าอาจจะมีการล็อกสเป็ก  ซึ่งงบฯดังกล่าวมีการแจ้งจัดสรร 458 โรงเรียน งบทั้งสิ้น 279 ล้านบาท แต่ภายหลังเมื่อมีการอนุมัติงบฯ พบว่า มีโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรงบฯทั้งหมด 600 กว่าโรงเรียน ซึ่งตอนนี้หลักฐานทางบัญชี มีหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้หมด ยังมีขั้นตอนต้องสืบต่อ ว่าใครทำอะไร อย่างไร รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการด้วย ซึ่งคงต้องใช้เวลา เพราะถ้าเปิดเผยตอนนี้อาจจะมีการทำลายหลักฐานได้”รมว.สึกษาธิการ กล่าวและว่า เรื่องที่ทำให้ตนนอนไม่หลับทั้งคืน คือเรื่องที่พล.ท.โกศล รายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ตอนเช้ายังพบว่า มีคนสั่งให้โอนงบฯ ดังกล่าวให้โรงเรียน ซึ่งตนถือว่าเป็นการท้าทายกันมาก ถึงแม้ว่าฝ่ายกองคลังของ สพฐ. ไม่มีการโอนเงินจำนวนดังกล่าวก็ตาม  ส่วนใครสั่งให้โอนนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ  ว่ามือมืดอยู่ที่ไหน กำลังสืบอยู่ เพราะการอนุมัติงบประมาณเป็น 100 ล้าน เป็นอำนาจของใคร ใช่อำนาจรัฐมนตรีหรือไม่ แล้วทำไมถึงอนุมัติกันได้ เรื่องนี้ก็ต้องมีการตรวจสอบ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ล่าสุด มีครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ส่งข้อมูล ทางไลน์คนรู้จักของตน ให้ตรวจสอบ ว่ามีผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ แห่งหนึ่งส่งไลน์ลวนลามครู และขอนอนด้วย ซึ่งเรื่องนี้ตนได้สั่งการให้พล.ท.โกศล ตรวจสอบ และส่งเรื่องให้สพฐ. ดำเนินการแล้ว  ส่วนจะเป็นพื้นที่ใด นั้นยังไม่ขอเปิดเผย

พล.ท.โกศล กล่าวว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยความคืบหน้า กรณีเจ้าหน้าที่พัสดุ สพป.นครราชสีมา เขต 5 มีการวางฎีกาเบิกเงินซ้ำ กับเงินที่โรงเรียนได้มีการเบิกจ่ายไปแล้วนั้น ตนได้คุยรายละเอียดกับทาง สพฐ.) แล้ว เบื้องต้นทราบว่าทางเขตพื้นที่ฯได้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และตนได้เห็นข้อมูลจากเขตพื้นที่ฯ แล้ว จากนี้ต้องไปสอบถามทางศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ว่ามีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยแล้วหรือยังและตั้งสอบใครบ้าง ถ้าโยงไม่ถึงคนที่เกี่ยวข้อง ตามที่ตนตรวจสอบพบ ก็ต้องให้มีการสอบเพิ่ม

ทุกสิ้นปีงบประมาณ จะมีงบฯเหลือ คนกลุ่มนี้จะตั้งฎีกาลอย หมายถึงการตั้งเบิกเตรียมไว้ เป็นการเบิกซ้ำซ้อนกับสิ่งที่โรงเรียนได้เบิกไปแล้ว และทำกับร้านค้าประจำ ซึ่งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร มีการทำหลักฐานไว้ครบถ้วน ชัดเจนถ้าเจ้าหน้าที่พัสดุกับฝ่ายการเงิน ไม่ร่วมหัวจนท้ายกัน คงทำไม่ได้ ชัดเจนว่า เรื่องนี้ทำเป็นกระบวนการ เพราะปกติเจ้าหน้าที่พัสดุ จะไปวางฎีกาเบิกไม่ได้ เรื่องนี้ต้องไปตรวจสอบ แต่ผมตั้งข้อสังเกตว่า การจะทำแบบนี้ผู้บริหารระดับสูงไม่รู้เห็น คงไม่ได้ เพราะเลขรหัสต่างๆ จะมีเพียงผอ.เขตพื้นที่ฯ และหัวหน้าการเงินและบัญชีเท่านั้น แต่นี้กลายเป็นว่า มีรหัสอยู่หลายคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่พัสดุ ซึ่งก็คือครู และอาจไม่รู้เรื่องหรืออาจถูกขโมยรหัสไปก็ได้”พล.ท.โกศล กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments