วันที่ 3 กันยายน 2562 ดร. สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามการขับเคลื่อนโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : Active Learning ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ดูกิจกรรมของโรงเรียนต้นแบบลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : Active Learning ที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดขั้นสูง การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม ควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้:Active Learning เป็นนโยบายหนึ่งของรัฐบาลที่ใช้เป็นแนวทางการปฏิรูปการศึกษา อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมเข้าสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งครูต้องใช้ความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการคิดขั้นสูง การแก้ปัญหา รู้จักการทำงานเป็นทีม รู้จักการปรับตัวมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น มีความรู้ความสามารถตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และที่สำคัญ ต้องพัฒนาผู้เรียนให้ค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง

“สพฐ. ได้ดำเนินการตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” อย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาการจัดกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ให้เชื่อมโยงกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 มีแนวทางในการจัดกิจกรรมโดยยึด 7 หลักการ สำคัญ ได้แก่ 1.การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดตามหลักสูตร 2.เน้นการพัฒนา 4 H (Head พัฒนาสมอง การคิดวิเคราะห์ Heart พัฒนาจิตใจ Hand พัฒนาทักษะการปฏิบัติ และ Health พัฒนาสุขภาพ) 3. กิจกรรมที่จัดให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ตอบสนองความสนใจ และความถนัด 4. เปิดโอกาสให้นักเรียนได้วางแผน เกิดทักษะการคิดขั้นสูง 5. มีการทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสามัคคี และเรียนรู้ความเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี 6. มีการใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการใช้เทคโนโลยี และ 7. ประเมินผลตามสภาพจริงเน้นการประเมินการปฏิบัติและคุณลักษณะ
“เลขาธิการ กพฐ. กล่าวและว่า ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ติดตามโครงการดังกล่าวที่โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : Active Learning ระดับ สพฐ. ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สามารถดำเนินการได้เป็นอย่างดี ทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา มีการขับเคลื่อนนโยบายตามแนวทางของ สพฐ. โดยใช้วิธีการ Active Learning เพื่อพัฒนากระบวนการคิด การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และเหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ ซึ่งนอกจากการลงพื้นที่เพื่อติดตามและรับทราบผลการดำเนินงานแล้ว สพฐ.ยังมีการติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 225 เขต เป็นผู้รายงานผลอีกด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments